Hòa An nỗ lực xóa nhà tạm, dột nát

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân, thời gian qua, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Hòa An (Cao Bằng) đạt nhiều kết quả tích cực.

Thế nhưng, quá trình triển khai, địa phương cũng gặp không ít khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung tay góp sức của cộng đồng.

Lãnh đạo Huyện ủy Hòa An, tỉnh Cao Bằng trao kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm cho người dân. Ảnh: HOÀNG LAN 

“Theo nhu cầu đăng ký của người dân về xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện Hòa An trong năm 2024 là 191 nhà. Song hiện nay, huyện mới làm được 30 nhà. Mục tiêu phấn đấu của huyện từ đầu năm giao chỉ tiêu là 150 nhà thì còn 120 nhà chưa làm. Đây là vấn đề khó khăn và địa phương đang từng bước nỗ lực để về đích theo chỉ tiêu đề ra”.

Đồng chí Nguyễn Quốc Trung, Bí thư Huyện ủy Hòa An đã mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy. Tìm hiểu thực tế tại xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An, chúng tôi thấy, triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, yêu cầu; rà soát, bổ sung lựa chọn các hộ bảo đảm dân chủ, khách quan, minh bạch, đúng đối tượng. Tuy nhiên hiện tại, số hộ thuộc đối tượng hỗ trợ nhưng chưa làm mới, chưa sửa chữa vẫn ở mức cao: 40 nhà/68 nhà.

Theo đồng chí Lục An Khánh, Phó chủ tịch HĐND huyện Hòa An, ngoài khó khăn nguồn kinh phí thì một số hộ nghèo thật sự khó khăn, không có kinh phí đối ứng. Một số hộ dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, không muốn thoát nghèo để được hưởng các chế độ, chính sách khác. Đây cũng là thực trạng chung của toàn huyện Hòa An.

Theo số liệu, hiện nay, toàn huyện còn 163 hộ không phải là hộ nghèo, cận nghèo vẫn ở nhà tạm, nhà dột nát, không chịu làm nhà mà vẫn đăng ký nhu cầu hỗ trợ. “Đối với các hộ này, huyện cương quyết không đưa bổ sung vào chương trình mà đã chỉ đạo UBND các xã tuyên truyền vận động để các hộ tự làm nhà”, đồng chí Luân Chiến Công, Chủ tịch UBND huyện Hòa An khẳng định.

Đồng chí Nguyễn Quốc Trung cho rằng, để công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát của Hòa An tiếp tục triển khai hiệu quả, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về chủ trương xóa nhà tạm, nhà dột nát; chú trọng tuyên truyền sâu rộng, lan tỏa những cách làm hay, hiệu quả.

Một mặt tiếp tục huy động, kêu gọi sự tham gia đóng góp kinh phí hỗ trợ nhà ở từ các nhà hảo tâm; đóng góp ngày công lao động từ dòng họ, người dân trong cộng đồng dân cư, cán bộ công chức. Mặt khác, các thành viên Ban tổ chức cấp huyện và cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện, chủ động, tích cực, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong chỉ đạo, hướng dẫn để triển khai, thực hiện chương trình hiệu quả; lấy tiêu chí thực hiện, giải ngân nguồn vốn làm thước đo để nhận xét, đánh giá cán bộ xã cuối năm.

SÔNG GÂM

Tags: Hòa An
Lượt xem: 2
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết