Hậu Giang: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ hai dự án cao tốc trọng điểm

Hậu Giang đang quyết liệt giải quyết các vướng mắc trong thi công hai dự án cao tốc trọng điểm, đảm bảo tiến độ và chất lượng, vì lợi ích của người dân

Chiều ngày 15/8, UBND tỉnh Hậu Giang đã tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương cùng các đơn vị thi công nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hai dự án cao tốc quan trọng đi qua địa bàn tỉnh. Sự quyết liệt trong chỉ đạo và phối hợp đã được đề cao để đảm bảo tiến độ thi công, cũng như quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nhanh chóng xử lý các vấn đề còn tồn đọng, đặc biệt là việc sửa chữa đường dân sinh bị xuống cấp do quá trình thi công. Đây là vấn đề cấp bách cần được giải quyết kịp thời để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân trong mùa mưa. Đồng thời, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cần có kế hoạch thi công cụ thể, gửi đến các sở, ngành và địa phương để phối hợp xử lý các phát sinh trong quá trình triển khai dự án.

Hậu Giang: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ hai dự án cao tốc trọng điểm
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: baotintuc)

Đặc biệt, việc di dời hạ tầng điện trong phạm vi dự án được chỉ đạo phải hoàn thành dứt điểm trong tháng 8. Trung tâm Phát triển quỹ đất, Điện lực Hậu Giang và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tiến độ này.

Đối với Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn I, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải làm việc với đơn vị thi công để tính toán và triển khai các biện pháp bù đắp tiến độ bị trễ, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra cho năm 2024. Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thành thủ tục khai thác mỏ cát tại tỉnh Bến Tre và Sóc Trăng, đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án.

Một trong những vấn đề quan trọng khác là việc bàn giao mặt bằng cho dự án. Hiện tại, trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, vẫn còn 4 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng do chưa thống nhất được phương án bồi thường, hoặc đang trong tình trạng tranh chấp đất đai. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với các địa phương để giải quyết dứt điểm các trường hợp này.

Theo ông Nguyễn Huy Cường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, đến giữa tháng 7, các địa phương có tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua đã hoàn thành 99,9% việc bàn giao mặt bằng tuyến chính, trong đó khối lượng thực tế thi công đạt 99,7% và tuyến nối đạt 98%. Lũy kế sản lượng thi công đã đạt 34% khối lượng công việc. Tuy nhiên, vẫn còn một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, khiến UBND huyện Phụng Hiệp phải ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

Hậu Giang: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ hai dự án cao tốc trọng điểm
Nhà thầu tiến hành thi công mặt móng nền đường cao tốc. (Ảnh: vietnamplus)

Về phần Dự án thành phần 3 của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tính đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 17,16% giá trị, với lũy kế giải ngân đạt 59,27%. Dù vậy, tiến độ thực hiện dự án vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là trong việc giải quyết các vướng mắc liên quan đến mặt bằng và vật liệu thi công.

UBND tỉnh Hậu Giang cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và đơn vị thi công để đảm bảo các dự án cao tốc trọng điểm này được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng. Việc hoàn thành các dự án này không chỉ góp phần phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh mà còn thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

 
Lượt xem: 3
Tác giả: Yến Thư