Hà Nội "chốt" cấm, hạn chế phương tiện ở quận Hoàn Kiếm và Ba Đình

Hà Nội sẽ hạn chế hoặc cấm lưu thông với nhiều phương tiện chạy bằng xăng dầu gây ô nhiễm cao vào vùng phát thải thấp. Thí điểm trước tiên ở 2 quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Hà Nội "chốt" cấm, hạn chế phương tiện ở quận Hoàn Kiếm và Ba Đình. Ảnh: N.H

Sáng 12/12, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố.

Nghị quyết có hiệu lực từ 1/1/2025.

Theo nghị quyết, tiêu chí xác định vùng phát thải thấp gồm: Thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông từ mức độ D đến F theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Ngoài ra, tiêu chí xác định vùng phát thải thấp cũng gồm chất lượng không khí trung bình năm đánh giá trong tối thiểu một năm gần nhất không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí đối với các thông số chính như SO2, NO2, tổng bụi lơ lửng TSP; bụi PM10, bụi PM2.5.

Theo nghị quyết, các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được lưu thông trong vùng phát thải thấp.

Đáng chú ý, Hà Nội cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp.

Bên cạnh đó, hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/ thời điểm hoặc khu vực.

Nghị quyết cũng quy định, thành phố đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp.

Đề xuất chính sách hỗ trợ những đối tượng sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải.

Đồng thời, đề xuất chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch từ ngân sách thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp nghị quyết nêu rõ: Từ năm 2025 đến năm 2030, thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp.

Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định tại Điều 4 Nghị quyết này phải thực hiện vùng phát thải thấp.

Trước đó, trình bày tờ trình, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Thanh Nam cho biết, việc ban hành Nghị quyết nhằm thực hiện điểm a khoản 2 Điều 28 Luật Thủ đô quy định về vùng phát thải thấp để hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Theo ông Nam, hiện nay Hà Nội đang phải đối mặt với các thách thức trong công tác quản lý và bảo vệ chất lượng môi trường không khí do nồng độ bụi mịn ngày càng gia tăng, chất lượng không khí ngày càng suy giảm, gây ảnh hưởng sức khỏe của người dân.

Nguồn gây ô nhiễm không khí tại chỗ của Hà Nội chủ yếu do bụi đường và các phương tiện giao thông đường bộ, chiếm khoảng 58 - 74% tùy từng thời điểm. Trong nguồn phát thải từ phương tiện giao thông thì xe máy chiếm nhiều nhất, tiếp đến là taxi.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến tháng 8/2024, thành phố có hơn 8 triệu phương tiện giao thông đường bộ.

“Đặc biệt, số lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm 72,58% sẽ làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí nếu các xe cũ không được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất”, ông Nam nói.

Hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm

Trước đó, chiều 11/12, phát biểu các nội dung về kinh tế - xã hội được cử tri quan tâm tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội đã nghiên cứu vùng phát thải thấp, có phương án giảm thiểu xe máy chạy xăng vào vùng này.

Sau khi HĐND thành phố thông qua nghị quyết về vấn đề này, các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu phương án cùng với các nhà sản xuất phương tiện để có phương án giảm thiểu phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp.

Đặc biệt, ông Thanh thông tin, thành phố sẽ nghiên cứu các phương án như giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, hỗ trợ vốn vay mua xe mới... để người dân cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện...