Cựu chủ tịch công ty địa ốc chiếm đoạt tiền tỷ của nhiều người

Nguyễn Văn Bắc đưa ra thông tin gian dối rằng công ty của mình được bán đất nền, nhiều bị hại tin tưởng đã ký hợp đồng đặt cọc mua đất, nhưng đều bị chiếm đoạt.

Bị cáo Nguyễn Văn Bắc tại tòa. Ảnh: H.H.

Ngày 21/3, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Bắc (sinh năm 1984, trú huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bắc từng là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần xây dựng Thiên Lan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Thiên Lan.

Theo cáo trạng, năm 2017, UBND tỉnh Bắc Giang có quyết định phê duyệt đề xuất dự án: Xây dựng đường trục Cụm công nghiệp Nghĩa Hòa - Khu trung tâm thị trấn Kép mở rộng theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT). Năm 2018, UBND tỉnh Bắc Giang có phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là liên danh Công ty cổ phần xây dựng 179 và Công ty TNHH Vũ Thịnh. Để thực hiện dự án, 2 công ty này đã liên danh thành lập Công ty TNHH quản lý và xây dựng 668.

UBND tỉnh Bắc Giang thanh toán cho nhà đầu tư bằng giá trị quyền sử dụng 10 ha (phân lô, bán nền) trong tổng số 21,94 ha thuộc quy hoạch chi tiết 2 khu dân cư: Khu dân cư thôn Hạ và khu dân cư xã Nghĩa Hòa.

Năm 2019, Công ty cổ phần xây dựng 179, Công ty TNHH Vũ Thịnh và Công ty CP xây dựng Thiên Lan đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với tỷ lệ góp vốn 35%-35%-30%. Sau đó, Công ty xây dựng Thiên Lan cũng ký hợp đồng với Công ty 668 để phân phối độc quyền dự án. Theo nội dung hợp đồng, giá bán bất động sản được 2 bên thỏa thuận trên cơ sở giá do chủ đầu tư thẩm định tại thời điểm có quyết định giao đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Công ty xây dựng Thiên Lan không được tự ý thu các khoản tiền đặt cọc từ dự án.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian 25/4/2019-24/5/2019, Bắc đã đưa ra thông tin gian dối rằng Công ty địa ốc Thiên Lan được bán đất nền tại dự án xây dựng khu dân cư thôn Hạ, xã Nghĩa Hòa và khu dân cư Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Nhiều bị hại tin tưởng đã ký hợp đồng đặt cọc với công ty của Bắc để mua các lô đất của dự án trên.

Cụ thể, ông K.V.K ký 7 hợp đồng để đặt cọc mua 7 lô đất và chuyển cho Bắc hơn 3 tỷ đồng. Ngày 24/5/2019, anh L.X.H. và bà L.T.H. ký hợp đồng, mỗi người chuyển cho Bắc 500 triệu đồng để mua 2 lô đất ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Sau khi ký hợp đồng, thu tiền của các nạn nhân trên, Bắc không giao đất như thỏa thuận mà chiếm đoạt tiền.

Ngoài ra, Bắc đưa ra thông tin gian dối Công ty địa ốc Thiên Lan có đất nền tại dự án khu Công nghiệp Phước Đông 1,thửa 15, khu Công nghiệp Phước Đông và các thửa đất ở ấp Phước Bình A, xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Ngày 1/3/2018 và ngày 1/2/2019, Bắc đã ký hợp đồng mua bán đất nền và hưởng cổ phần. Ngày 30/1/2019, Bắc ký hợp đồng đặt cọc với ông N.Q.L. và bà T.T.T, thu số tiền 3 tỷ đồng rồi chiếm đoạt. Đến nay, Bắc chưa giao đất, chưa trả lại tiền cho các bị hại.

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, trên địa bàn tỉnh không có dự án KCN Phước Đông 1. Công ty CP đầu tư địa ốc Thiên Lan không được cấp quyền sử dụng đất tại ấp Phước Bình A, xã Phước Thạnh, Gò Dầu, Tây Ninh. Khu đất trên là đất trồng cây lâu năm.

Cáo trạng xác định tổng số tiền Nguyễn Văn Bắc đã chiếm đoạt là hơn 7 tỷ đồng. Các bị hại có đơn đề nghị buộc bị cáo phải trả lại số tiền đã chiếm đoạt và xử lý theo quy định của pháp luật. Sau khi xem xét, HĐXX nhận thấy cần làm rõ một số khoản tiền còn mâu thuẫn trong hồ sơ vụ án, nên quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Lượt xem: 14
Tác giả: Hồng Hạnh