Chủ động, quyết liệt trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thời gian qua, Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực phía Bắc (Cục I) - Thanh tra Chính phủ đã ghi dấu bằng nhiều kết quả nổi bật trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Với sự chỉ đạo sát sao, điều hành quyết liệt, Cục I không chỉ xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp, kéo dài mà còn góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp lên Trung ương.
Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực phía Bắc (Cục I):

Cục I luôn chủ động phối hợp với các địa phương để nắm tình hình khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Huy Trần
Tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài
Theo báo cáo kết quả tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ Báo cáo tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XV, trong năm 2025, Cục I Thanh tra Chính phủ luôn xác định công tác giải quyết KNTC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và quan trọng. Ngay từ đầu năm, Cục đã triển khai Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 thực hiện Quyết định số 44/QĐ-TTg về việc thực hiện kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Thông báo số 142-TB/VPTW ngày 20/3/2025.
Mặc dù đồng thời phải triển khai 3 đoàn thanh tra, Cục I vẫn linh hoạt bố trí lực lượng, cử Cục trưởng, 3 Phó Cục trưởng cùng công chức tham gia các tổ công tác để kiểm tra, rà soát, xử lý 127 vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bên cạnh đó, Cục đã chủ động phối hợp với các địa phương để nắm tình hình khiếu nại, tố cáo kịp thời tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thành lập các đoàn thanh tra, Tổ công tác hoặc ban hành các văn bản để chỉ đạo, xử lý kịp thời ngay khi phát sinh tại cơ sở, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội tại Thủ đô Hà Nội và các địa phương trong khu vực, hạn chế công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp đến Trụ sở tiếp công dân Trung ương.
Về công tác tiếp công dân, Cục I đã phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương chuẩn bị nội dung và tham gia các buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Tổng Thanh tra Chính phủ; chủ động đôn đốc địa phương thực hiện nghiêm túc Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đối với các vụ việc phát sinh trên địa bàn cũng như phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng như các kỳ họp Trung ương và Quốc hội; yêu cầu giải quyết theo thẩm quyền đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo do Đại biểu Quốc hội và các cơ quan Trung ương chuyển đến.
Đặc biệt, đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố Hà Nội do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, rà soát đôn đốc xử lý dứt điểm, Cục I đã tham mưu lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cử Cục trưởng, 3 Phó Cục trưởng và công chức tham gia Tổ giúp việc, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tiến hành làm việc với các địa phương để thu thập tài liệu, rà soát từ đó đề xuất biện pháp giải quyết, báo cáo Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, Cục I cử lãnh đạo Cục và công chức của Cục tham gia Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ để tiến hành rà soát, chỉ đạo UBND các tỉnh có biện pháp giải quyết, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc về cơ chế, chính sách để giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài.

Cục I tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài. Ảnh: Huy Trần
Trong năm, Cục I cũng tham mưu tích cực cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong việc thực hiện các vụ việc do Thủ tướng Chính phủ giao hoặc các cơ quan Trung ương chuyển đến. Bên cạnh đó, Cục còn xử lý nhiều đơn thư của công dân, tham mưu và được sự đồng ý của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để chuyển Ban Tiếp công dân Trung ương xử lý theo quy định pháp luật. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, nhiều vụ việc đã được giải quyết kịp thời, đúng quy trình, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.
Đẩy mạnh phối hợp, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo
Song song với công tác xử lý vụ việc cụ thể, Cục I luôn chú trọng đến công tác quản lý nhà nước về KNTC. Năm 2025, đơn vị đã bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, thường xuyên phối hợp, trao đổi với các đơn vị trong ngành và các địa phương trong khu vực thực hiện nhiệm vụ được giao.
Công tác nắm bắt, dự báo tình hình KNTC được chú trọng, việc nắm bắt thông tin địa bàn, dự báo những vụ việc phức tạp về khiếu nại, tố cáo để tham mưu giải quyết được quan tâm thực hiện.
Công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành các Đoàn thanh tra, các Tổ công tác tuân thủ đúng quy định pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đúng quy trình nghiệp vụ, quy chế hoạt động của Đoàn thanh tra, hoàn thành nhiệm vụ có chất lượng, hiệu quả góp phần nâng cao uy tín của cơ quan Thanh tra Chính phủ
Tuy nhiên, một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp phải thành lập đoàn liên ngành nên việc cử người tham gia của các bộ, ngành, địa phương chậm, chưa đáp ứng được thời gian theo yêu cầu. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo được giao đều là vụ việc phức tạp có liên quan đến nhiều thời kỳ, nhiều cấp, ngành; có nhiều thay đổi trong việc áp dụng pháp luật nên cần phải thận trọng, tổ chức đối thoại nhiều lần; khi kết thúc kiểm tra, xác minh cần lấy ý kiến các bộ, ngành có liên quan, nhằm đảm bảo kết quả giải quyết chính xác, khách quan; có vụ việc các cơ quan gửi ý kiến tham gia chưa kịp thời; thời gian yêu cầu báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh... quá ngắn nên khó tránh khỏi việc chậm báo cáo…
Có thể nói, với sự quyết liệt, chủ động và linh hoạt, Cục I đã hoàn thành khối lượng lớn công việc trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những kết quả này không chỉ thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của đơn vị mà còn góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa, xử lý khiếu kiện, giữ vững kỷ cương và ổn định xã hội.




In bài viết