Bộ Giáo dục và Đào tạo: Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền bảo đảm khách quan, theo đúng quy định của pháp luật.

 

Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền. Ảnh: IT

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, thời gian qua đã thực hiện quy trình tiếp công dân theo quy định tại Luật Tiếp công dân và Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân. Bên cạnh đó, Bộ đã tổ chức tiếp công dân, ghi nhận và nghiên cứu xử lý, có văn bản trả lời công dân; đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh không thuộc thẩm quyền, đã giải thích, hướng dẫn, chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đối với việc tiếp công dân của Bộ trưởng có thông báo kết quả tiếp công dân gửi công dân sau khi tiếp

Báo cáo kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã tiếp 48 lượt, 55 công dân, 38 vụ việc, tiếp nhận 782 đơn (154 đơn tố cáo, 19 đơn khiếu nại, 612 đơn phản ánh, kiến nghị). Trong đó có 102 đơn thuộc thẩm quyền đã được Văn phòng Bộ tham mưu giải quyết và chuyển đến các đơn vị chức năng của Bộ để tham mưu lãnh đạo Bộ xem xét, giải quyết theo quy định hiện hành.

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo không nhận được phản ánh về việc người tố cáo bị trả thù, trù dập; không có người tố cáo yêu cầu được bảo vệ thuộc lĩnh vực Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý.

Nội dung đơn khiếu nại gửi đến Bộ chủ yếu về việc kỷ luật công chức, viên chức; chế độ chính sách, thâm niên nhà giáo, buộc thôi việc; quyết định nghỉ chế độ; việc đánh giá xếp loại viên chức, ... Nội dung đơn tố cáo chủ yếu về vi phạm quy định trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ (công tác quản lý tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm, giải quyết chế độ, chính sách, buộc thôi việc,…); vi phạm pháp luật chuyên ngành (về tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng, tình hình thu, chi; vi phạm đạo đức nhà giáo và các quy định khác trong lĩnh vực giáo dục).

Đánh giá về nguyên nhân của tình hình khiếu nại, tố cáo thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mặc dù vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết ở cơ sở hoặc địa phương, nhưng công dân có tâm lý gửi đơn vượt cấp đến Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan Trung ương.

Ảnh minh hoạ: IT

Theo cập nhật tình hình, kết quả rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, các vụ việc đông người lên Trung ương đến thời điểm báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong 9 tháng đầu năm 2025, Bộ không có khiếu nại, tố cáo đông người. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động rà soát việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài.

“Hiện nay, không còn vụ việc phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải giải quyết dứt điểm”, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định.

Theo dự báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong bối cảnh tự chủ giáo dục đại học, khi chuyển giao quyền quản trị từ Hiệu trưởng với vai trò người đứng đầu sang Hội đồng trường với vai trò tập thể đã có dấu hiệu phát sinh mâu thuẫn về quyền lợi dẫn đến tình trạng đơn tại một số cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ; số vụ việc có sự tham gia của luật sư hoặc có nhiều đối tượng khác nhau và số vụ việc khởi kiện ra toà hành chính có xu hướng tăng.

Đặc biệt, quý IV năm 2025 sắp tới diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng dự báo sẽ xuất hiện nhiều đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Vì vậy, yêu cầu công chức tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải tiếp tục nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và nắm vững các quy định của pháp luật.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW, Quy định số 11-QĐ/TW, Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị; các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó duy trì và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, tiếp tục gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo. Phối hợp thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo; bảo đảm an ninh trật tự tại trụ sở cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo; bổ sung cơ sở vật chất phục vụ Phòng Tiếp công dân.

Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kịp thời giải quyết đơn, nắm tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền bảo đảm khách quan, theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tổ chức tập huấn kỹ năng giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công chức các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

 

 

 

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...