Vốn hóa Alibaba bốc hơi 26 tỷ USD trong giây lát sau tin 1 người họ Ma bị áp lệnh cấm di chuyển

Các nhà đầu tư có "tâm lý tương đối yếu" khi nghe tin tức liên quan tới số phận của Jack Ma.

Tờ Bloomberg đưa tin, một thoáng lo lắng về số phận của Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba Group Holding, đã gây ra sự biến động dữ dội trong cổ phiếu của công ty thương mại điện tử này vào thứ ba. Sự việc này một lần nữa nhấn mạnh sự lo lắng của nhà đầu tư đối với lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc sau cuộc chấn chỉnh kéo dài một năm.

Cổ phiếu Alibaba đã lao dốc tới 9,4% trên sàn Hồng Kông, thổi bay khoảng 26 tỷ USD giá trị thị trường. Việc này diễn ra sau khi đài truyền hình nhà nước CCTV báo cáo rằng các nhà chức trách Hàng Châu - nơi đặt trụ sở Alibaba đã áp đặt các biện pháp cấm di chuyển đối với một cá nhân mang họ Ma.

Vốn hóa Alibaba bốc hơi 26 tỷ USD trong giây lát sau tin 1 người họ Ma bị áp lệnh cấm di chuyển - Ảnh 1.

 

Cổ phiếu Alibaba sau đó đã hồi phục khi một tuyên bố từ cảnh sát Hàng Châu cho biết tên của người bị buộc tội được đánh vần bằng ba ký tự Trung Quốc. Trong khi đó, tên tiếng Trung của Jack Ma là Mã Vân chỉ gồm hai ký tự.

Willer Chen, nhà phân tích tại Forsyth Barr Asia, cho biết phản ứng của các nhà đầu tư "cho thấy tâm lý tương đối yếu trong lĩnh vực công nghệ. Tôi nghĩ rằng thị trường hơi quá nhạy cảm về vấn đề này". 

Trên thực tế, tờ Global Times trích dẫn các nguồn tin không xác định cho biết người họ Ma bị cáo buộc làm giám đốc nghiên cứu và phát triển phần cứng tại một công ty CNTT. CCTV cho biết người này đã bị áp dụng thứ gọi là "các biện pháp hạn chế" vào ngày 25/4 sau khi bị cáo buộc kích động lật đổ quyền lực nhà nước và các hoạt động khác gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Bản báo cáo chỉ dài hai câu của CCTV đã khiến các nhà đầu tư phải lo lắng trước sự kìm kẹp của Bắc Kinh đối với mọi ngóc ngách của lĩnh vực internet, khởi đầu bằng cách nhắm mục tiêu vào Jack Ma. Các nhà quản lý đã tạm dừng kế hoạch IPO của Ant Group trước đó. 

Bản báo cáo ngắn gọn, chỉ gồm hai câu nhưng đã khiến các nhà đầu tư phải lo lắng về cuộc kìm kẹp kéo dài cả năm của Bắc Kinh đối với mọi ngóc ngách của lĩnh vực internet, khởi đầu bằng cách nhắm mục tiêu vào Jack Ma. Trước đó, Bắc Kinh đã tạm dừng IPO của Ant Group Co. trước khi tiến hành một chiến dịch nhằm kiềm chế các cáo buộc lạm dụng và phát triển quá nhanh của các công ty internet ngày càng lớn mạnh.

Các nhà chức trách Trung Quốc ở thành phố Hàng Châu, nơi cả Alibaba và Ant đều đặt trụ sở, đã không đưa ra bình luận về vấn đề này. Đại diện của Alibaba và Ant cũng đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận từ Bloomberg.

Giữa tháng 4, tờ Bloomberg dẫn nguồn tin riêng cho biết, Cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc đang trực tiếp cùng nhiều đơn vị khác tham gia vào một cuộc điều tra gần đây về mối liên hệ giữa Alibaba của Jack Ma và các công ty nhà nước Trung Quốc. Thông tin này làm gia tăng rủi ro đối với ông trùm công nghệ Jack Ma và đế chế Internet khổng lồ của ông.

Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) đang xét sức ảnh hưởng của Alibaba và phạm vi những giao dịch của công ty này với các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước.

CCDI vốn là cơ quan phụ trách những vấn đề tham nhũng liên quan tới những quan chức cấp cao. Được biết, cơ quan này đã tham gia vào những chất vấn gửi tới các công ty nhà nước vào tháng 2 như một phần trong quá trình điều tra về Cựu Bí thư Hàng Châu là Zhou Jiangyong. Cả Ant và Alibaba đều có trụ sở tại Hàng Châu.

Nguồn: Bloomberg

Tags: jack ma
Lượt xem: 147