Vận đen của các tỷ phú công nghệ trong năm 2022

Sự sụp đổ của thị trường chứng khoán của những gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã tiêu tốn hàng chục tỷ USD của những người giàu có nhất hành tinh trong năm 2022.

Theo Le Figaro, đứng đầu bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh từ lâu, Elon Musk - ông chủ của Tesla, SpaceX và Twitter - đã nhường ngôi đầu cho ông trùm hàng xa xỉ Bernard Arnault, người Pháp, ông chủ của thương hiệu thời trang LVMH.

Kể từ tháng 1-2022, ông Musk đã lỗ 140 tỷ USD nhưng vẫn giữ lại con số 130 tỷ USD. Sự bốc hơi hơn một nửa tài sản của ông Musk chủ yếu là do sự sụp đổ của cổ phiếu Tesla ở Phố Wall (giảm 69% trong năm 2022, tính đến ngày 28-12 vừa qua).

Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện này tiếp tục lao dốc trên sàn chứng khoán kể từ sau thương vụ mua lại Twitter vào cuối tháng 10 với giá 44 tỷ USD.

Tài sản của các tỷ phú (từ trái sang phải): Jeff Bezos (Amazon), Mark Zuckerberg (Meta) và Elon Musk (Tesla) đã giảm hàng tỷ USD trong năm 2022. Ảnh: Le Figaro

Người sáng lập Facebook, ông Mark Zuckerberg, đã nỗ lực thúc đẩy siêu vũ trụ, coi đây là tương lai của internet. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa thuyết phục được các nhà đầu tư. Bằng chứng là cổ phiếu của Meta-công ty mẹ của Facebook và Instagram-đã sụt giảm 65,5% kể từ đầu năm 2022. Tài sản của ông Zuckerberg giảm từ 81 tỷ USD xuống còn 44,4 tỷ USD.

Kể từ khi thôi giữ chức Giám đốc điều hành của Amazon vào tháng 7-2021, tỷ phú Jeff Bezos đã dành phần lớn thời gian cho việc khám phá không gian thông qua công ty Blue Origin của mình. Tuy nhiên, sự giàu có của ông vẫn gắn chặt với giá trị cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon, vốn đã giảm hơn 51% trong năm 2022.

Theo AFP, tài sản của ông Bezos hiện tại ước tính khoảng 106 tỷ USD sau khi đã mất hơn 86 tỷ USD trong năm 2022. Doanh nhân 58 tuổi, chủ sở hữu của nhật báo Mỹ The Washington Post, từng chia sẻ trên CNN hồi tháng 11-2022 rằng, ông dự định quyên góp phần lớn tài sản của mình cho hoạt động từ thiện trong suốt cuộc đời.

Hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin hiện không còn nắm quyền lãnh đạo công ty kể từ năm 2019. Tuy nhiên, ông Page và ông Brin vẫn là cổ đông lớn và nằm trong ban giám đốc Alphabet, công ty sở hữu Google, YouTube hay Gmail.

Tuy nhiên, vận may của hai ông này đã bị ảnh hưởng kể từ tháng 1-2022 khi cổ phiếu của Alphabet giảm 40,5% do doanh thu quảng cáo giảm và sự cạnh tranh của các đối thủ như TikTok trong phân khúc giải trí. Trong năm qua, tài sản của ông Page đã giảm 46,1 tỷ USD, trong khi tài sản ông Brin bị giảm 44,8 tỷ USD. Với tài sản lần lượt là 82,3 và 78,8 tỷ USD, họ đang là những người giàu thứ 10 và 11 trên hành tinh.

Trong khi đó, tỷ phú Trung Quốc Zhang Yiming là một ngoại lệ. Tài sản của ông chủ sở hữu ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã tăng thêm 10,4 tỷ USD vào năm 2022, đạt 55 tỷ USD, đưa ông trở thành người giàu thứ 23 trên thế giới.

PHƯƠNG LINH

 

Tags: công nghệ
Lượt xem: 12
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết