Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải "lao đao" trước giá xăng dầu
Từ đầu năm đến nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh 10 lần tăng, 3 lần giảm. Dự kiến, giá xăng dầu sẽ tiếp tục tăng cao hơn trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 6/2022. Đây là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp hoạt động vận tải. Do đó, cần phải tìm giải pháp kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.
Giá xăng tăng khiến nguồn thu của lái xe bị sụt giảm
Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải, sau hơn hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, khiến vận tải ngưng trệ, hoạt động kinh doanh vận tải chưa kịp hồi phục, hiện nay cộng thêm với giá xăng dầu phi mã, các doanh nghiệp đang cố gắng duy trì 50% số lượng phương tiện để phục vụ khách hàng. May mắn không bị phá sản, song các doanh nghiệp phải cắt giảm chuyến, dồn khách để giảm chi phí vận hành trước những khó khăn hiện hữu.
Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Sao Việt, chủ hãng xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Lào Cai cho biết: Giá xăng dầu tại Việt Nam biến động theo thế giới và dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Nếu giá xăng tăng mà đề xuất tăng giá vé sẽ khiến lượng khách sụt giảm, doanh nghiệp khó lại chồng thêm khó. Doanh nghiệp của ông hiện đã giảm số lượng xe chạy chỉ còn duy trì 50% tổng số xe, dồn chuyến sao cho mỗi xe khi xuất bến phải có được lượng khách đạt từ 50 - 60% ghế trên xe mới không bị lỗ.
Giá xăng dầu liên tục tăng cao là thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp hoạt động vận tải |
Theo Giám đốc Công ty vận tải Visun, xăng dầu đến nay đã chiếm tỷ trọng đến gần 40% trong cấu thành giá cước, ảnh hưởng đến 50% giá cước vận tải. Tuy nhiên, xăng tăng không tỉ lệ thuận với giá cước. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp phải thực hiện theo quy định của bình ổn giá, phải kê khai báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước. Trong quá trình điều chỉnh giá, phương tiện phải tạm dừng hoạt động, tạo ra không ít khó khăn phát sinh.
Đối với các tài xế lái xe công nghệ, việc xăng liên tục tăng giá đã ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu của các tài xế. Anh Vũ Quốc Oai, Thanh Xuân (Hà Nội) chuyên chạy xe hợp đồng tuyến Hà Nội - sân bay Nội Bài chia sẻ: "Trước đây, giá xăng ở mức khoảng 25.000 đồng/lít, chạy khứ hồi Hà Nội - sân bay Nội Bài giá 430.000 đồng, trừ các chi phí còn có lãi chút ít.
Tuy nhiên hiện nay, với giá xăng tăng hơn 30.000 đồng/lít, mức giá chạy hợp đồng vẫn giữ nguyên, thì hầu hết lái xe chạy không công. Nếu tăng giá lên 480.000 - 500.000 đồng chuyến khứ hồi là không có khách, mất khách... Việc giá xăng tiếp tục tăng cao trong thời gian gần đây đã khiến nhiều lái xe muốn bán xe, chuyển nghề".
Anh Vũ Quốc Oai cũng cho biết thêm, nếu như trước đây, chỉ cần đổ 800.000 đồng là đầy bình xăng xe ô tô Toyota Vios đang chạy hợp đồng, hiện giờ phải mất 1,1 triệu đồng. Trong khi, hầu hết khách hiện nay gọi nhiều xe cùng lúc, xong hủy, hãng nào rẻ mới đi, nên tình trạng cạnh tranh diễn ra không lành mạnh. Thu nhập ước tính trong tháng 4 - 5 giảm từ 30 - 40%...
Tìm giải pháp “tiếp sức” cho doanh nghiệp
Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng, từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu đã tăng hơn 10 lần. Dự kiến, giá xăng dầu sẽ tăng cao hơn trong giai đoạn từ nay đến hết tháng 6/2022. Đây là thách thức không nhỏ đối với hoạt động vận tải.
Qua tìm hiểu, các doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, việc khôi phục hoạt động kinh doanh vận tải trở lại mới đạt được 70% nhưng đang thiếu hụt lái xe vì số đông nghỉ việc sau dịch. Hiện nay, giá xăng dầu tăng liên tục, lái xe đi làm không có thu nhập, khiến nhiều lái xe phải chuyển đổi công việc khác...
Trong khi đó, xăng dầu chiếm tỷ trọng từ 35-40% cơ cấu giá cước vận tải, giá xăng dầu điều chỉnh tăng ảnh hưởng đến 50% giá cước và tác động đến 50% giá các mặt hàng khác khi sử dụng dịch vụ vận tải.
Cần tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải trước giá xăng dầu liên tục tăng cao |
Để tháo gỡ cho doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Công Hùng kiến nghị Liên Bộ Công thương và Tài chính sớm vào cuộc, đề xuất với Chính phủ quyết định cho doanh nghiệp tạm dừng đóng quỹ bảo vệ môi trường đến hết ngày 31/12/2022. Các chính sách phải mạnh mẽ, sát sườn với hoạt động vận tải, doanh nghiệp mới có thể hồi phục;
Cùng với đó, phải đồng bộ hoá tất cả các chính sách. Chính phủ ban hành 320.000 tỷ đồng để hỗ trợ khôi phục sản xuất, 40.000 tỷ để hỗ trợ ngân hàng giảm 2% lãi suất cho doanh nghiệp, trong khi xăng dầu lại tăng giá sẽ tạo sự không đồng bộ, làm đứt gãy chuỗi khôi phục sản xuất.
Còn theo ông Đỗ Văn Bằng, doanh nghiệp vận tải kiến nghị được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm thuế nhập khẩu và không áp thuế bảo vệ môi trường (hiện nay, thuế bảo vệ môi trường mới giảm 50%) để được gỡ khó qua giai đoạn hiện nay.
Hiệ,n Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; Các Bộ, ngành khẩn trương triển khai nhanh chóng và có hiệu quả các gói phục hồi kinh tế, ưu tiên các doanh nghiệp vận tải tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ.