Giá xăng dầu hôm nay (24-8): Tăng vượt ngưỡng 100 USD/thùng

Giá dầu thô Brent đã tăng lên mức 3 con số, vượt ngưỡng 100 USD/thùng, giá dầu WTI giảm nhẹ.

Giá xăng dầu thế giới

Theo Oilprice, lúc 6 giờ ngày 24-8 (giờ Việt Nam), giá dầu thô WTI của Mỹ được giao dịch ở mức 93,71 USD/thùng, giảm 0,03 USD, tương đương 0,03%.

Cùng thời điểm, giá dầu thô Brent giao tháng 10 “neo” ở mức 100,22 USD/thùng.

Tin tức về khả năng OPEC+ cắt giảm sản lượng tác động không nhỏ đến giá dầu. Ảnh minh họa: Reuters 

“Vàng đen” đã leo dốc tới gần 4% trong phiên giao dịch ngày 23-8 sau khi Ả Rập Xê Út đưa ra ý tưởng cắt giảm sản lượng của OPEC+ để hỗ trợ giá trong trường hợp dầu thô Iran quay trở lại thị trường. Giá dầu tăng còn bởi triển vọng tồn kho dầu của Mỹ giảm.

Ngày 22-8, hãng thông tấn SPA đã trích lời Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói với Bloomberg rằng OPEC+ có đủ “phương tiện” để đối phó với các thách thức. Theo vị bộ trưởng này, một trong những phương tiện đó chính là cắt giảm sản lượng bất cứ lúc nào và dưới các hình thức khác nhau.

Bình luận nói trên đã “đẩy” giá dầu thô Brent giao tháng 10 vượt lên mốc giá 3 con số. Cụ thể, giá dầu thô Brent đạt mức 100,22 USD/thùng, tăng 3,74 USD, tương đương 3,9%. Dầu thô WTI của Mỹ chốt phiên ở mức tăng 3,38 USD, tương đương 3,7%, lên mức 93,74 USD/thùng. Đây là mức giá cao nhất của mặt hàng dầu thô Brent kể từ ngày 2-8 và của WTI kể từ ngày 11-8.

Theo Bob Yawger, Giám đốc phụ trách bộ phận năng lượng tương lai tại Mizuho, viễn cảnh nguồn cung dầu thô của Iran được nối lại, lo ngại suy thoái, cùng với các đợt tăng dự trữ dầu thô của Mỹ, nhu cầu xăng dầu giảm và mùa bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu sắp tới đã đẩy giá dầu xuống thấp hơn trong những tuần gần đây và điều đó đã “tạo cảm hứng” cho OPEC+.

Yawger nhận xét, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út đang nhấn mạnh quan điểm rằng động lực học hơi khác so với thực tế, căn cứ vào bình luận của người đứng đầu ngành dầu mỏ quốc gia Trung Đông này rằng thị trường dầu vật chất và trên giấy tờ đã trở nên "mất kết nối".

Trước những lo ngại OPEC+ cắt giảm sản lượng, 9 nguồn tin từ OPEC cho Reuters biết rằng việc cắt giảm này có thể sẽ không diễn ra sớm và nhiều khả năng sẽ trùng với thời điểm Iran quay trở lại thị trường dầu mỏ nếu Tehran đạt được thỏa thuận hạt nhân với phương Tây.

Cũng theo Reuters, Iran đã từ bỏ một số yêu cầu chính của mình về việc khôi phục một thỏa thuận hạt nhân.

 Giá dầu sẽ tiếp tục biến động theo đà tăng-giảm của nguồn cung. Ảnh minh họa: Reuters

Dù tăng trở lại mốc 100 USD/thùng, giá dầu Brent vẫn giảm nhiều so với mức cao nhất của năm mà mặt hàng này “chạm” tới là gần 140 USD/thùng hồi tháng 3 sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine làm dấy lên lo ngại về nguồn cung. Cấu trúc thị trường và sự khác biệt về giá trên thị trường dầu thực tế vẫn cho thấy nguồn cung bị thắt chặt.

Liên quan đến nguồn cung, Viện Dầu mỏ của Mỹ (API) đã báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm khoảng 5,6 triệu thùng, tồn kho xăng tăng khoảng 268.000 thùng, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất tăng khoảng 1,1 triệu thùng.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 24-8 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 23.725 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 24.669 đồng/lít; dầu diesel không quá 23.759 đồng/lít; dầu hỏa không quá 24.056 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.548 đồng/kg.

Giá xăng dầu trong nước nói trên đã được điều chỉnh tại kỳ điều hành giá của Liên Bộ Tài chính - Công Thương chiều 22-8. Theo đó, giá xăng và giá dầu mazut được giữ nguyên; giá dầu diesel và dầu hỏa tăng trong khoảng 800 đồng/lít.

Lần điều chỉnh này đã cắt đứt chuỗi giảm giá của mặt hàng xăng trong nước.

MAI HƯƠNG