Giá xăng dầu hôm nay 16-6 trái chiều

Sau khi lao dốc hơn 2% do Cục Dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất, giá dầu Brent và WTI trở về thế đối đầu với Brent giảm còn 118,5 USD/thùng, WTI tăng lên hơn 116 USD/thùng.

Giá xăng dầu thế giới

Giá dầu giảm hơn 3 USD trong phiên giao dịch ngày 15-6 do thị trường lo lắng về sự sụt giảm nhu cầu sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất lên 3/4 điểm phần trăm.

 Giá dầu hạ nhiệt bởi quyết định của Fed. Ảnh minh họa: Reuters

Cụ thể, giá dầu Brent giao tháng 8 giảm 2,7 USD, tương đương 2,2%, xuống mức 118,5 USD/thùng; giá dầu thô WTI của Mỹ giao tháng 7 giảm 3,62 USD, tương đương 3,04%, xuống 115,31 USD/thùng. Cả hai mặt hàng dầu này đã trải nghiệm mức giá khá thấp trong phiên giao dịch với WTI lao dốc xuống mức thấp nhất trong ngày là 114,60 USD/thùng, Brent là 117,75 USD/thùng.

Đợt tăng lãi suất lớn nhất của Ngân hàng trung ương Mỹ trong 28 năm qua cũng khiến đồng bạc xanh tăng cao hơn với chỉ số USD tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2002. Đồng bạc xanh mạnh hơn khiến giá dầu được định giá bằng loại tiền tệ này trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, đẩy nguồn cầu giảm.

Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Mỹ, vốn bị đình trệ trong vài tháng qua, đã tăng 100.000 thùng/ngày vào tuần trước lên 12 triệu thùng/ngày - mức cao nhất kể từ tháng 4-2020, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

John Kilduff, một đối tác của Again Capital LLC, cho biết mức tăng trưởng trong sản xuất trong nước, dù chút ít, cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy sẽ có nhiều sản phẩm hơn thế nữa trong thời gian tới.

Dữ liệu cũng cho thấy sự gia tăng trong dự trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất của Mỹ, trong khi xăng giảm bất ngờ vào cuối mùa lái xe mùa hè. Dữ liệu cho thấy, những người lái xe trên khắp thế giới đang chấp nhận mức giá nhiên liệu đường bộ cao kỷ lục.

Nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết việc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh hơn có thể "mở đường cho sự phá hủy nhu cầu do suy thoái gây ra".

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã hứa hẹn sẽ đưa ra những hỗ trợ mới và một công cụ mới vào ngày 16-6 để xoa dịu xu hướng thị trường vốn đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng nợ mới ở vành đai phía Nam của khu vực đồng euro.

Bên cạnh đó, nỗi lo nguồn cầu gia tăng khi mà đợt bùng phát Covid-19 mới nhất của Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về một đợt phong tỏa mới.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, giá dầu cao hơn và dự báo kinh tế suy yếu đang làm giảm triển vọng nhu cầu tương lai.

Nhưng những lo ngại dai dẳng về nguồn cung thắt chặt có nghĩa là giá dầu vẫn giữ ở mức gần 120 USD/thùng.

Liên quan đến nguồn cung, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đang phải vật lộn để đạt được hạn ngạch sản xuất dầu thô hằng tháng, đặc biệt trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng chính trị đã và đang làm giảm sản lượng của Libya.

leftcenterrightdel
 Nguồn cung đang ngày một eo hẹp. Ảnh minh họa: Getty

Hiện Libya chỉ sản xuất được khoảng 100.000 - 150.000 thùng dầu/ngày vì hầu hết các mỏ dầu của nước này đang ngừng hoạt động trong bối cảnh bùng phát giao tranh mới nhất giữa các phe phái chính trị ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohammed Aoun cho biết sản lượng dầu của nước này đã giảm 1,1 triệu thùng/ngày từ 1,2 triệu thùng/ngày hồi đầu năm nay. Điều đó có nghĩa là Libya đang sản xuất chỉ khoảng 1/10 so với sản lượng đầu năm.

Carsten Fritsch, nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank ở Frankfurt cho biết sản lượng của OPEC vẫn đang giảm đáng kể so với mức đã công bố. Điều này có thể dẫn đến thâm hụt nguồn cung khoảng 1,5 triệu thùng/ngày trên thị trường dầu trong nửa cuối năm nay.

Giá dầu còn được hỗ trợ giảm bởi nguồn cung xăng thắt chặt. Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu các công ty lọc dầu của nước này giải thích lý do tại sao họ không đưa thêm xăng vào thị trường, Reuters đưa tin. Giá xăng tăng đẩy lạm phát tiêu dùng của Mỹ bất ngờ tăng cao trong tháng 5, đạt mức tăng hằng năm lớn nhất trong 4 thập kỷ qua.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 16-6 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 31.117 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 32.375 đồng/lít; dầu diesel không quá 29.020 đồng/lít; dầu hỏa không quá 27.839 đồng/lít và dầu mazut không quá 20.357 đồng/kg.

MAI HƯƠNG

 

Tags: qdnd
Lượt xem: 63
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết