Công nghiệp giải trí - Ngành mũi nhọn trong phát triển kinh tế Nhật Bản
Nhật Bản đang có kế hoạch củng cố vị thế của ngành công nghiệp giải trí và xem đây là một trong những mũi nhọn của nền kinh tế.
Với sự phát triển cả về công nghệ và nội dung, các thế mạnh của Nhật Bản trong lĩnh vực giải trí như phim hoạt hình Anime hay truyện tranh Manga đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ khác. Để đảm bảo vị thế số một Nhật Bản đã đưa ra một kế hoạch phát triển mới.
Ngành giải trí của Nhật Bản như sản xuất phim hoạt hình hay trò chơi điện từ của Nhật Bản được xem rơi vào khó khăn nghiêm trọng khi đang đánh mất thị phần toàn cầu vào tay của các đối thủ là Trung Quốc và Hàn Quốc, khi chính phủ hai nước này đang có những chiến lược hỗ trợ cụ thể. Khó khăn là tình trạng thiếu lao động, bất cập trong đào tạo nhân lực, chậm trễ trong số hóa quy trình sản xuất và khó khăn trong huy động vốn.
Đối mặt với những thách thức trên, Liên đoàn kinh tế Nhật Bản Keidanren đã đề xuất Chính phủ Nhật Bản xem xét phát triển 5 lĩnh vực giải trí bao gồm: phim hoạt hình, trò chơi điện tử, truyện tranh, phim ảnh và âm nhạc là chiến lược quốc gia, đưa các ngành giải trí trên trở thành mũi nhọn cho tăng trưởng kinh tế. Mục tiêu là đến năm 2033 đưa doanh thu của ngành giải trí tăng trưởng khoảng 15.000 - 20.000 tỷ Yen (khoảng 115 - 154 tỷ USD) gấp 4 lần so với hiện nay.
Liên đoàn kinh tế Nhật Bản Keidanren đã đề xuất Chính phủ Nhật Bản xem xét phát triển 5 lĩnh vực giải trí.
Để thực hiện mục tiêu trên yếu tố cần thiết là thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và cải thiện môi trường kinh doanh thông qua hợp tác đầu tư công và tư nhân. Một yếu tố quan trọng nữa là thành lập cơ quan điều phối của chính phủ. Cơ quan này sẽ thúc đẩy các quỹ hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy mở rộng hoạt động kinh doanh ra người ngoài bằng các ưu đãi về thuế. Bên cạnh đó là mở rộng quảng bá và tăng cường biện pháp chống vi phạm bản quyền.
Phát triển ngành giải trí như phim hoạt hình anime hay truyện tranh manga không chỉ mang lại lợi nhuận về kinh tế, chiến lược phát triển của Nhật Bản còn coi đây là còn một lĩnh vực có thể quảng bá hình ảnh và gia tăng quyền lực mềm cho quốc gia thông qua việc xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp văn hóa ra nước ngoài.