Colliers: Việt Nam là một trong số các thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu!
Sự mở rộng của các ông lớn như Central Retail, Aeon và Lotte hay Winmart, Emart,.. tại khắp các tỉnh thành của Việt Nam hứa hẹn sẽ giúp thị trường bán lẻ sôi động hơn nữa trong thời gian tới.
Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu tích cực về kinh tế nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng. Tính đến hết tháng 9 năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, các tổ chức quốc tế đã thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 của Việt Nam cao hơn so với đầu năm, như trong tháng 8 năm 2022, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay có khả năng đạt 7,5%, trong khi đó Thái Lan là 3,1%. Đây là những tín hiệu khả quan thu hút các thương hiệu bán lẻ lớn tham gia vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Ngoài ra, theo báo cáo Nghiên cứu thị trường Quý 3/2022 của Colliers, một trong những yếu tố khác mang đến sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam đối với các thương hiệu lớn so với các nước khu vực là do Việt Nam có nhu cầu tiêu dùng nội địa phát triển mạnh , ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố nước ngoài, điển hình là tổng mức bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2022 tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2019, khi mà đại dịch chưa xảy ra.
Colliers đánh giá Việt Nam là một trong số các thị trường bán lẻ hàng đầu và hấp dẫn nhất trên toàn cầu . Với tiềm năng nhiều hứa hẹn của thị trường bán lẻ Việt Nam, các ông lớn như Central Retail, Aeon và Lotte đều đang có kế hoạch mở rộng quy mô, tăng độ phủ của mình tại hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam. Trong giai đoạn sắp tới, phân khúc này sẽ chứng kiến sự hiện diện cũng như cạnh tranh thị phần của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam một cách rõ nét.
Tại Hà Nội, giá thuê trung bình được ghi nhận ở mức 110 USD/m2/tháng và giá thuê mặt bằng trung bình tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận ở mức 28 USD/m2/tháng. Bên cạnh đó, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống trung bình đạt mức 3 -5% và khu vực ngoài trung tâm đang giữ mức 20 – 25%. Thị trường bán lẻ tại Hà Nội được kỳ vọng trở thành điểm đến của các nhà bán lẻ lớn trong nước và quốc tế với mức tiêu dùng nội địa lớn tại Hà Nội.
Dự kiến trong giai đoạn 2023-2024, thị trường bán lẻ tại Hà Nội sẽ cung cấp sẽ thị trường bản lẻ 312.500 m2 diện tích cho thuê bao gồm cả trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ trong giai đoạn trên. Trong đó, dự án của các ông lớn như Lotte, và Aeon dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường lần lượt 200.000 m2 diện tích sàn cho thuê, và 84.000 m2 diện tích sàn cho thuê. Nguồn cung tương lai trên giúp cho người dân Hà Nội có thêm nhiều lựa chọn mua sắm và trải nghiệm thêm nhiều dịch vụ đến từ nguồn cung mới của thị trường bán lẻ.
Trong khi đó, quý 3/2022, thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh trở nên sôi động hơn. Nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng tại thành phố Hồ Chí Minh, cũng như sự hồi phục mạnh mẽ về kinh tế, giá thuê mặt bằng trung bình tại khu vực trung tâm Hồ Chí Minh ghi nhận ở mức khoảng 140 USD/m2/tháng, đặc biệt tại những nơi có "vị trí vàng", giá thuê có thể đạt mức trên 300 USD/m2/tháng. Bên cạnh đó, tỷ lệ trống trung bình đang giảm đáng kể, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống trung bình được ghi nhận ở mức 1-2% và khu vực ngoài trung tâm đang ở mức 20-30%.
Về nguồn cung và nhu cầu 9 tháng đầu năm 2022, thị trường bán lẻ tại TP.HCM không có nhiều biến động lớn. Tuy nhiên vừa qua tập đoàn Thaco đã xác nhận chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc Emart sẽ ra mắt vào tháng 10/2022 tại khu đô thị Sala Thủ Thiêm. Bên cạnh đó, loạt các dự án cũng không ngừng thi công để có thể đưa vào hoạt động. Thêm vào đó, các mô hình siêu thị như Nova Market hay WinMart+ đều đang trên đà phát triển tốt khi hàng loạt siêu thị thuộc chuỗi siêu thị trên ra mắt trên thị trường và điều này cũng góp phần giúp thị trường trở nên sôi động và tỷ lệ hấp thụ mặt bằng sẽ dần tốt lên.
Tại Đà Nẵng, 9 tháng đầu năm 2022, địa phương này cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực đến từ thị trường bán lẻ, thành phố tiếp tục đà phục hồi nhanh ở hầu hết các ngành và lĩnh vực. Theo đó, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Đà Nẵng có xu hướng tăng nhẹ so với quý trước như việc mở cửa du lịch thu hút nhiều nhà bán lẻ quay trở lại thị trường Đà Nẵng sau nhiều năm vắng bóng vì đại dịch.