Chuỗi cafe nổi tiếng thu thuế VAT cao hơn quy định, khách hàng đặt ra nhiều thắc mắc

Dù thuế VAT đã giảm xuống 8% từ ngày 1/2/2022 nhưng thương hiệu cafe này vẫn thu thuế 10%, dự kiến tháng 3 mới áp dụng mức thuế mới.

Tối ngày 7/2, trên diễn đàn review địa điểm ăn uống, một khách hàng đăng bài thắc mắc chuyện một chuỗi cafe nổi tiếng nước ngoài đặt tại Việt Nam đã thu thuế VAT sai quy định.

Theo Nghị định 15 ban hành ngày 28/1, thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm 2 điểm % trong năm 2022. Quy định này được áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế VAT 10%. Như vậy thuế VAT giảm về 8%, có hiệu lực từ 1/2 đến hết 31/12/2022.

Tuy nhiên khi sử dụng dịch vụ tại thương hiệu cafe trên vào ngày 6/2, khách hàng vẫn phải chịu 10% thuế VAT. Khi nhận được hóa đơn, vị khách thắc mắc với nhân viên và được nhân viên trả lời rằng không nắm rõ, chỉ tiếp nhận phản ánh và sẽ có người liên lạc lại sau.

Hóa đơn hiển thị thu thuế 10%.

Hóa đơn hiển thị thu thuế 10%.

Vị khách gửi email cho bộ phận chăm sóc khách hàng của chuỗi cà phê, được trả lời rằng: "Liên quan đến việc áp dụng thuế 8% trên các mặt hàng và dịch vụ kể từ ngày 1/2/2022, cửa hàng dự kiến áp dụng vào đầu tháng 3/2022 do hệ thống hiện nay vẫn đang trong quá trình xử lý". 

Nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết sẽ thông báo sớm nhất tại các cửa hàng khi chính sách áp dụng để đảm bảo quyền lợi tiêu dùng cho khách hàng.

Tuy nhiên vị khách vẫn không thấy thỏa đáng với lời giải đáp trên. Người này nói: "Chăm sóc khách hàng xác nhận họ biết về Nghị định 15/2022/NĐ-CP ban hành ngày 28/1/2022, nhưng hơn một tuần rồi hệ thống vẫn chưa cập nhật được. Trong khi mình uống cà phê các hãng lớn khác đều đã cập nhật VAT 8% rồi".

"Nếu cần lấy hóa đơn về thanh toán tại công ty, liệu kế toán có xuất được hóa đơn theo đúng quy định của Nhà nước? Với 2% đã được thu trên mỗi hóa đơn, quyền lợi khách hàng đã thanh toán sẽ được đảm bảo như thế nào?", vị khách tiếp tục đưa ra những thắc mắc.

Cuộc trao đổi qua email vị khách và bộ phận chăm sóc khách hàng.

Cuộc trao đổi qua email vị khách và bộ phận chăm sóc khách hàng.

Khi vấn đề được đưa ra thảo luận, nhiều người tiêu dùng chung ý kiến với vị khách trên. Một người bình luận: "Bạn hãy gửi hóa đơn lên Cục Thuế và Quản lý Thị trường. Các công ty khác nhận thông tin ngày 28/1 sang tháng 2 vẫn cập nhật VAT 8% kịp thời. Nếu chậm cũng chỉ đôi ba ngày, không thể sang đầu tháng 3 như ở đây được. Không cập nhật kịp thì có thể ra phương án khách được bù 2% vào hóa đơn sau".

Một số khách hàng khác cho biết ngày 3/2 tại cơ sở khác của thương hiệu cafe này, thuế đã được cập nhật thu 8%. Đại diện thương hiệu chưa lên tiếng về vấn đề này.

 
Lượt xem: 210