Bộ nhận diện thương hiệu thúc đẩy giá trị doanh nghiệp
Thiết kế và sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu, thể hiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, xây dựng tên tuổi, hình ảnh để công chúng nhận diện là điều không thể thiếu. Với các doanh nghiệp tại Việt Nam, đây cũng là yếu tố then chốt, nhằm xây dựng chiến lược phát triển vượt bậc danh tiếng của mình.
Hiểu một cách đơn giản, bộ nhận diện thương hiệu là toàn bộ những yếu tố như tên gọi, logo, biểu tượng, màu sắc đại diện, typo, phương châm hoạt động, tài liệu tiếp thị... được thiết kế nhất quán để giúp định vị doanh nghiệp trên thị trường, giúp khách hàng nhận diện bản sắc doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp của bạn với hàng nghìn doanh nghiệp cùng lĩnh vực hoạt động ngoài thị trường. Yêu cầu tiên quyết của bộ nhận diện thương hiệu là cần có sự liên kết, nhất quán giữa các yếu tố cấu thành nhưng vẫn phải bảo đảm tính thẩm mỹ, thuần phong mỹ tục và không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Cạnh tranh.
Ông Nguyễn Kim Đính, Giám đốc Công ty Thiết kế logo & Thương hiệu Thicao, nhận định: “Nhiều loại hình doanh nghiệp hiện nay đã thật sự quan tâm, đầu tư và chăm chút một cách bài bản cho hình ảnh thương hiệu của mình như: FPT, TP Bank, HD Mon... Tuy nhiên, có những công ty không chú trọng tới vấn đề này, dẫn tới hình ảnh thương hiệu rời rạc, thiếu liên kết. Mặt khác, có những đơn vị thiết kế thiếu uy tín, còn tam sao thất bản logo”.
Nhận diện thương hiệu của Vietnam Airlines được thiết kế đồng bộ. Ảnh do Vietnam Airlines cung cấp |
Một bộ nhận diện thương hiệu có giá trị là sự kết hợp ăn ý giữa thiết kế, ý nghĩa, thời gian, địa lý và sản phẩm doanh nghiệp. Nhắc tới kinh đô thời trang trên thế giới, công chúng sẽ liên tưởng ngay tới thương hiệu Louis Vuitton với logo “LV” của nước Pháp. Ở nước ta, từ sau năm 2000, xu hướng bùng nổ văn hóa tiêu dùng, cũng có những thương hiệu lớn được đông đảo bạn bè quốc tế biết đến, khi nhìn qua bộ nhận diện thương hiệu như: Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel)...
Để bắt kịp xu hướng thời đại, nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã khai thác tối đa tiềm năng của bộ nhận diện. Gần nhất vào đầu tháng 7-2023, nhằm tiếp tục mở rộng sứ mệnh “chăm sóc sức khỏe đến người tiêu dùng”, Vinamilk đã củng cố việc xây dựng định vị bộ nhận diện thương hiệu mới. Vinamilk chuyển từ hình ảnh thiên nhiên và đồng cỏ sang phong cách thiết kế đơn giản, sử dụng hiệu ứng thị giác mạnh, mang đến nguồn năng lượng mới. Sau đó tạo ra một website đặc biệt để người dùng có thể tạo hình ảnh tên của mình theo phong cách logo mới. Website này đã tạo ra một cơn sốt trên các mạng xã hội, trở thành một trào lưu được lan truyền rộng rãi.
Ông Nguyễn Quang Trí, Giám đốc điều hành marketing Vinamilk chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân: “Một thương hiệu muốn tồn tại 50, 100 hay 200 năm phải luôn luôn thay đổi để phù hợp với dòng chảy của thị trường. Dự án tái định vị thương hiệu Vinamilk đã khởi đầu hơn một năm trước khi ra mắt. Đội ngũ tham gia dự án là 55 chuyên gia được tuyển chọn từ 10 quốc gia khác nhau. Ê kíp đã thực hiện nghiên cứu và thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mới trong 12 tháng. Hiện nay, các sản phẩm bao bì mới đã được tung ra thị trường. Các kệ hàng của điểm bán lẻ cũng đang dần thay diện mạo mới. Mọi người có thể thấy các sản phẩm Vinamilk mới khi trưng bày trên kệ sẽ tạo một sự khác biệt rất rõ ràng, như một bức tranh”.
Trước đó, Viettel công bố tái định vị thương hiệu với bộ nhận diện gồm logo và slogan mới nhằm khẳng định quyết tâm, vị thế của một nhà cung cấp dịch vụ số tiên phong và chủ lực trong thời đại số tại nước ta. Hay như Vietnam Airlines cũng đã ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới, với biểu tượng hoa sen kết hợp các yếu tố văn hóa Việt là nguồn cảm hứng chủ đạo, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của Vietnam Airlines trong việc giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.
Các doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng, thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đều nhận được sự thiện cảm rất lớn của khách hàng, thậm chí tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh, bởi sự thiện cảm mang đến lòng tin cậy từ khách hàng và đối tác.