BĐS bán lẻ nóng dần: Lotte mở tổ hợp lớn chưa từng có tại Việt Nam, AEON Mall rót 25 triệu USD xây TTTM ngay mặt Quốc lộ 22, Vincom rục rịch khai trương nhiều công trình

Từ các tập đoàn nước ngoài như Central Retail, AEON hay Lotte đến những doanh nghiệp trong nước như Vincom Retail và SonKim Retail đều nô nức mở rộng quy mô, cho thấy tiềm năng của bất động sản bán lẻ tại TP. HCM và Hà Nội.

BĐS bán lẻ nóng dần: Lotte mở tổ hợp lớn chưa từng có tại Việt Nam, AEON Mall rót 25 triệu USD xây TTTM ngay mặt Quốc lộ 22, Vincom rục rịch khai trương nhiều công trình - Ảnh 1.

Toàn cảnh dự án Lotte Mall Tây Hồ ở Hà Nội.

Colliers mới đây công bố báo cáo Bất động sản Việt Nam quý 2/2023, bao gồm tình hình bất động sản (BĐS) bán lẻ tại các thành phố lớn.

Đối với thị trường TP. HCM quý vừa qua, BĐS bán lẻ ở khu vực trung tâm ghi nhận giá thuê mặt bằng khoảng 54 – 300 USD/m2/tháng, với tỷ lệ lấp đầy tăng nhẹ so với quý trước và đạt 96%. Còn tại khu vực ngoài trung tâm, tỷ lệ lấp đầy dao động từ 70 – 75%.

Nguồn cung mới trong quý 2/2023 đến từ dự án The Hallmark, cung cấp 6.500 m2 sàn bán lẻ. Bên cạnh đó, dự kiến sẽ có 2 TTTM được đưa vào khai thác tại quận 8 là Central Premium Mall và Parc Mall, với hơn 70.000 m2 diện tích bán lẻ vào cuối năm.

Ngoài ra, TP. HCM là điểm đến cho các thương hiệu mỹ phẩm và thời trang nổi tiếng mới gia nhập như Diptyque, Tory Burch và Lush.

BĐS bán lẻ nóng dần: Lotte mở tổ hợp lớn chưa từng có tại Việt Nam, AEON Mall rót 25 triệu USD xây TTTM ngay mặt Quốc lộ 22, Vincom rục rịch khai trương nhiều công trình - Ảnh 2.

Tình hình BĐS bán lẻ tại TP. HCM quý 2/2023. Nguồn: Colliers.

Đối với thị trường Hà Nội , giá thuê mặt bằng BĐS bán lẻ giảm nhẹ 5% ở các quận trung tâm, xuống còn 17-125 USD/m2/tháng. Theo Colliers, nhiều TTTM vắng bóng khách mua dẫn đến một số đơn vị thuê trả mặt bằng, nên tỷ lệ lấp đầy được ghi nhận từ 85 – 90%.

Bất chấp tình hình trên, Colliers chỉ ra rằng Việt Nam đang được xem là thị trường tiềm năng để mở rộng quy mô đối với nhiều thương hiệu thời trang, mỹ phẩm và đồ thể thao ở Châu Á. Điều này làm gia tăng nguồn cầu đối với mặt bằng bán lẻ tại thị trường Hà Nội.

Đến cuối năm 2023, dự kiến Hà Nội sẽ nhận thêm hơn 270.000 m2 nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới từ các dự án như Lotte Mall Tây Hồ, Green Diamond Láng Hạ, Toshin – Starlake. Đa số nguồn cung mới sẽ đến từ khu vực ngoài trung tâm”, báo cáo của Colliers có đoạn.

Hàng loạt dự án mới rục rịch khai trương

Đề cập về triển vọng thị trường BĐS bán lẻ sắp tới, Colliers cho biết những “ông lớn bán lẻ” nước ngoài như MM Mega Market, Central Retail hay AEON Group đang tiếp tục trên đà mở mới các TTTM và siêu thị trên cả nước. Có thể kể đến dự án TTTM được đầu tư 250 triệu USD của AEON, nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 22 thuộc huyện Hóc Môn (TP. HCM) với quy mô 30.000 m2.

Đáng chú ý, các tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc đang đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh quan hệ Việt – Hàn ngày càng được thắt chặt. Điển hình nhất có lẽ là dự án tổ hợp với quy mô 354.000 m2 sàn – lớn nhất từ trước đến nay của Tập đoàn Lotte tại Việt Nam.

Theo công bố của Lotte, tổ hợp Lotte Mall West Lake Hanoi tọa lạc tại đường Võ Chí Công thuộc quận Tây Hồ sẽ bắt đầu mở cửa thử nghiệm từ 28/7/2023 và chính thức khai trương vào 22/9/2023.

Trong số 233 thương hiệu góp mặt tại đây, 25 thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, 28 thương hiệu lần đầu có mặt tại Hà Nội và 32 cửa hàng flagship. Đặc biệt, tổ hợp sẽ bao gồm thủy cung Lotte World Aquarium quy mô 2 tầng, tổng diện tích hơn 9.000 m2. Đây là thủy cung trong nhà lớn nhất Hà Nội và thủy cung có bể vòm Acrylic lớn nhất Đông Nam Á.

Lotte còn đang đầu tư dự án tổ hợp bao gồm trung tâm mua sắm, khách sạn, văn phòng, căn hộ tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. HCM). Ngoài ra, một “gã khổng lồ” bán lẻ Hàn Quốc khác là Shinsegae có kế hoạch mở cửa hàng Emart thứ ba tại Việt Nam theo hợp đồng nhượng quyền chính với tập đoàn THACO trong nửa cuối năm nay.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã và đang tiếp tục làm mới, mở rộng quy mô và loại hình đầu tư như Vincom Retail, Kido Group.

Theo kế hoạch kinh doanh và hoạt động được thông qua tại Đại hội cổ đông hồi tháng 4 của Vincom Retail, hai TTTM mới là Vincom Mega Mall Grand Park (TP.Thủ Đức, TP.HCM) và Vincom Plaza Hà Giang (Hà Giang), với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ 55.000 m2 dự kiến được khai trương trong năm nay.

Hôm 10/7, CTCP Vinhomes cũng công bố ra mắt siêu tổ hợp mua sắm - vui chơi - giải trí Mega Grand World ở Hà Nội, tọa lạc tại Ocean City, dự kiến khai trương vào tháng 12/2023 với quy mô gần 18,7 ha, gồm hơn 800 căn shop thương mại. Dù chưa chính thức ra mắt, hiện đã có 35.000m2 kinh doanh được giao dịch.

BĐS bán lẻ nóng dần: Lotte mở tổ hợp lớn chưa từng có tại Việt Nam, AEON Mall rót 25 triệu USD xây TTTM ngay mặt Quốc lộ 22, Vincom rục rịch khai trương nhiều công trình - Ảnh 3.

Phối cảnh một góc siêu tổ hợp Mega Grand World.

Một doanh nghiệp khác là SonKim Retail đã ký kết hợp đồng đầu tư trị giá 20 tỷ USD với Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) nhằm đầu tư mở rộng hệ thống cửa hàng GS25 tại Việt Nam trong giai đoạn 2022 – 2025. Đây được xem là một trong những cột móc quan trọng cho kế hoạch phát triển, đầu tư của SonKim Retail.

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...