Ứng dụng khoa học - công nghệ trong phát triển thể dục thể thao

Khoa học-công nghệ (KHCN) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển thể thao thành tích cao, nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam. Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trò chuyện với TS Vũ Thái Hồng, Viện trưởng Viện KHCN thể thao để hiểu hơn về lĩnh vực này.

Phóng viên (PV): KHCN có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của thể dục thể thao (TDTT), thưa ông?

TS Vũ Thái Hồng: KHCN phát triển có tác động mạnh mẽ đến lĩnh vực TDTT, góp phần giúp phát huy tối đa tiềm năng về thể chất, tinh thần của vận động viên để đạt được thành tích cao trong thi đấu. Trong bối cảnh đó, nền thể thao các nước phải chủ động cao, định hướng sớm thì mới có những bước tiến vững chắc. Mỗi quốc gia muốn có nền thể thao phát triển cần có giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh áp dụng thành tựu của cách mạng công nghệ từ công tác đào tạo vận động viên, huấn luyện đến thi đấu, tổ chức các giải đấu quan trọng ở trong nước và quốc tế. Những năm qua, thành tích của thể thao Việt Nam không ngừng được nâng cao trên đấu trường quốc tế nhờ có sự đóng góp rất lớn từ KHCN. Tuy nhiên, để KHCN trở nên thiết yếu, tạo ra động lực nâng tầm, nâng cao thành tích hơn nữa cho thể thao Việt Nam thì rất cần một kế hoạch dài hơi và bài bản.

Trải nghiệm máy phân tích chỉ số cơ thể. Ảnh: HOA LƯ 

PV: Viện KHCN thể thao đang nghiên cứu và ứng dụng những vấn đề gì, thưa ông?

TS Vũ Thái Hồng: Viện KHCN thể thao (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) có chức năng nghiên cứu và dịch vụ khoa học, ứng dụng vào TDTT như: Dinh dưỡng, phương pháp tập luyện, kinh tế thể thao; chuyển giao KHCN trong thể thao thành tích cao và góp phần nâng cao tầm vóc, sức khỏe cộng đồng...

Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với các trường đại học, trung học phổ thông trên cả nước triển khai đánh giá thể chất cho học sinh, sinh viên nhằm đưa vào dữ liệu quốc gia. Đây là một khối lượng công việc rất lớn nhằm giúp định hướng cho khả năng của từng học sinh tham gia môn thể thao, phát hiện tài năng, chuẩn bị cho đào tạo nguồn nhân lực thể thao Việt Nam trong tương lai. Viện đang trong quá trình triển khai mở hai trung tâm cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh với nhiệm vụ phát triển năng lực, trang bị kỹ năng cho học sinh thông qua vận động, trò chơi. Nếu đạt hiệu quả tốt, chúng tôi sẽ mở rộng mô hình trên cả nước nhằm góp phần tạo ra sân chơi bổ ích tới học sinh.

PV: Theo ông, chúng ta cần làm gì để ứng dụng KHCN trong nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam?

TS Vũ Thái Hồng: Trước hết, chúng ta cần phải đẩy mạnh thể thao học đường. Nhiều năm qua, thể thao học đường có nhiều bất cập: Thiếu đội ngũ giáo viên chuyên sâu về thể thao, điều kiện cơ sở vật chất TDTT hạn chế. Có một thực tế là nhiều trường học hiện nay ít có môi trường cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, nhiều em vẫn đang gặp quá nhiều áp lực về học tập, thi cử...

Tôi từng chứng kiến nhiều mô hình ứng dụng KHCN vào thể thao học đường đạt hiệu quả rất cao tại các nước: Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore... Họ đưa ra các mô hình tập luyện TDTT cho học sinh ngay từ cấp mẫu giáo. Họ sử dụng các phương tiện kỹ thuật nhằm đánh giá chỉ số cơ thể để xem từng học sinh phù hợp với môn thể thao nào, từ đó định hướng đào tạo nguồn nhân lực thể thao. Một trong những mục tiêu quan trọng mà Viện KHCN thể thao đặt ra là: Xây dựng những mô hình để học sinh tham gia trải nghiệm các hoạt động TDTT. Đây vừa là cơ hội để học sinh rèn luyện thân thể nâng cao thể lực, tầm vóc, vừa là dịp để các tuyển trạch viên lựa chọn những tài năng tương lai cho các đội tuyển thể thao quốc gia Việt Nam. 

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

HỮU TRƯỞNG (thực hiện)

Tags: Khoa học