Nhiều nước mạnh tay hỗ trợ người dùng xe ôtô điện

Nhìn ra thế giới, xe ôtô điện đang được nhiều quốc gia hỗ trợ rất mạnh. Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ ở Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Nhiều nước mạnh tay hỗ trợ người dùng xe ôtô điện

Chuyển đổi xe điện góp phần đảm bảo môi trường. Ảnh: VinFast

Nhiều nước rất mạnh tay hỗ trợ xe điện

Chia sẻ về chính sách phát triển xe điện, TS.Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE) cho biết, hiện có ba loại cơ chế hỗ trợ xe điện.

Một là cơ chế cho nhà sản xuất, hai là cơ chế cho các trạm sạc và ba là cơ chế cho người tiêu dùng.

Trước tiên, về nhà sản xuất, để khuyến khích sản xuất, Thái Lan giảm toàn bộ thuế nhập khẩu xe ôtô đối với hãng xe cam kết mở nhà máy lắp ráp, sản xuất tại Thái Lan. Thái Lan tài trợ thuế nhập khẩu từ 80% xuống còn 40%, đồng thời giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện từ 8% xuống còn 2%. TS.Lê Xuân Nghĩa cho rằng đây là những chính sách mà Việt Nam có thể tham khảo.

TS.Lê Xuân Nghĩa cho biết thêm, hiện nay, Việt Nam chưa có chính sách cụ thể về đất đai dành cho trạm sạc xe điện, dù là trạm công cộng, trong khu chung cư hay trên đường cao tốc. Trong khi đó, nhiều quốc gia đã có chính sách hỗ trợ, thậm chí tài trợ xây dựng trạm sạc nhanh trên cao tốc, trạm sạc tại chung cư cũ để đảm bảo an toàn cháy nổ, tạo sự yên tâm cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Về chính sách tài chính, một số nước như Trung Quốc, Thái Lan hỗ trợ người mua xe điện khoảng 100 triệu đồng/xe, trong khi Mỹ có mức tài trợ cao hơn. Các nước này còn ưu đãi cho vay mua xe điện với hạn mức cao hơn xe xăng. Ngược lại, tại Việt Nam, người mua xe điện chỉ được vay tối đa 70% giá trị xe, trong khi xe xăng được vay 80 - 85% do ngân hàng đánh giá xe xăng an toàn hơn và có giá trị bảo lãnh cao hơn.

Mua xe điện không còn được miễn phí trước bạ

Vào ngày 1.3.2025, ôtô điện chạy pin sẽ không còn được miễn phí trước bạ.

Điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện chạy pin như sau:

Trong vòng 3 năm kể từ ngày Nghị định 10/2022/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (từ 1.3.2022): nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.

Trong vòng 2 năm tiếp theo: Nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Như vậy, bắt đầu từ ngày 1.3.2025, ôtô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Chia sẻ với Lao Động nhiều người dân tỏ ra hụt hẫng. Anh Tạ Văn Hòa, nhà ở quận Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ, 2 vợ chồng anh đã chuẩn bị tiền mua xe ôtô.

Sau khi cân nhắc kỹ càng, vợ chồng anh nghiêng về mua ôtô điện do chi phí hợp lý, lại hạn chế mùi, khói xả. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vợ chồng anh Hòa khá lo lắng khi sắp tới mua xe điện sẽ không được hưởng ưu đãi phí trước bạ.

“Vợ chồng tôi khá hụt hẫng khi biết thông tin xe điện sẽ không được miễn phí trước bạ. Nếu mua ngay, chúng tôi vẫn chưa chuẩn bị đủ số tiền. Chờ sang tháng thì số tiền mua xe cũng tăng lên đáng kể”, anh Tạ Văn Hòa bộc bạch.

Ở góc độ người bán hàng, anh Trần Sơn, một nhân viên showroom ôtô ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, khách hàng mua xe điện ngày càng nhiều hơn. Một trong những nguyên nhân của xu hướng này là do xe điện được miễn phí trước bạ. Do đó, nếu xe điện không còn được miễn phí trước bạ sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người tiêu dùng.

Lượt xem: 20
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết