Tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh thể thao và du lịch tại TP Cần Thơ.
Đoàn tiến hành thanh tra tại 8 đơn vị kinh doanh du lịch, gồm 2 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành là Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Du lịch Hồng Hiếu và Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Du lịch Thiên Lạc; 6 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch gồm: Khách sạn TTC Cần Thơ - Chi nhánh Công ty CP Du lịch Thành Thành Công tại Cần Thơ - Khách sạn TTC; Khách sạn nghỉ dưỡng Cồn Khương - Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Linh Phương; Khách sạn Holiday One - Công ty TNHH Dịch vụ Hùng Vỹ; Khách sạn Á Châu Cần Thơ - Công ty CP Á Châu Cần Thơ; Khách sạn Phương Đông - Công ty TNHH Ngọc Hội Cần Thơ; Khách sạn Quốc tế - Chi nhánh Công ty CP Du lịch Cần Thơ.
Qua thanh tra cho thấy, 2 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành đều đảm bảo điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành, đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật, ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đảm bảo trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo quy định và thực hiện nghĩa vụ trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành theo quy định.
6 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đảm bảo điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch như: Đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật, đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường; đảm bảo điều kiện tối thiếu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch.
Quá trình thực hiện nghĩa vụ trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, Thanh tra Bộ VHTTDL đã chỉ ra một số hạn chế như trình độ chuyên môn nghiệp vụ chưa đảm bảo theo quy định tại một số đơn vị.
Khách sạn TTC Cần Thơ, Khách sạn nghỉ dưỡng Cồn Khương, Khách sạn Quốc tế, trong quá trình thực hiện nghĩa vụ trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, các khách sạn nghỉ dưỡng chưa bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của trưởng bộ phận bếp và một số nhân viên phục vụ bộ phận lễ tân, buồng theo quy định.
Khách sạn Holiday One, ngoài việc chưa bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của trưởng bộ phận và nhân viên phục vụ theo quy định, thì khách sạn cũng chưa cung cấp được hồ sơ liên quan đến việc thu gom, xử lý chất thải.
Khách sạn Phương Đông chưa bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ của trưởng bộ phận và nhân viên phục vụ theo quy định. Khách sạn chỉ cung cấp hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH Kỹ thuật Môi trường CDM Sóc Trăng để thực hiện dịch vụ tư vấn lập “giấy phép môi trường Khách sạn Phương Đông”, hợp đồng dịch vụ vệ sinh môi trường với Công ty CP Đô thị Cần Thơ, chưa cung cấp được hồ sơ khác liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.
Căn cứ tính chất, mức độ vi phạm, đoàn thanh tra yêu cầu 4 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch khắc phục tồn tại về nguồn nhân lực, có kế hoạch đào tạo, tuyển dụng nhân viên phục vụ đảm bảo đúng quy định; 2 đơn vị cung cấp bổ sung hồ sơ liên quan đến việc thu gom, xử lý chất thải cho Thanh tra Sở VHTTDL TP Cần Thơ.
Thanh tra Bộ VHTTDL kiến nghị Khách sạn TTC Cần Thơ, Khách sạn nghỉ dưỡng Cồn Khương, Khách sạn Holiday One, Khách sạn Quốc tế chủ động trong kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch tại đơn vị, sử dụng nguồn nhân lực du lịch bảo đảm tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ đúng quy định và báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ VHTTDL trước ngày 15/5/2024.
Đối với Khách sạn Holiday One, Khách sạn Phương Đông phải cung cấp bổ sung hồ sơ liên quan đến việc thu gom, xử lý chất thải cho Thanh tra Sở VHTTDL TP Cần Thơ và báo cáo kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ trước ngày 15/3/2024.
Thanh tra Sở VHTTDL TP Cần Thơ tiến hành giám sát việc thực hiện khắc phục tồn tại của các đơn vị.
Sở VHTTDL TP Cần Thơ thường xuyên tổ chức hướng dẫn các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn thực hiện đúng các quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho nguồn nhân lực du lịch trên địa bàn đáp ứng nhu cầu đón khách du lịch; rà soát, kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, dịch vụ của các cơ sở lưu trú du lịch hết hạn công nhận hạng và công khai trên trang thông tin diện tử của sở để đảm bảo quyền lợi của khách du lịch; chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tiến hành rà soát tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ đối với trưởng bộ phận, nhân viên phục vụ trong cơ sở lưu trú du lịch quy định tại các tiêu chuẩn xếp hạng; đề xuất sửa đổi quy định về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ đối với trưởng bộ phận, nhân viên phục vụ trong cơ sở lưu trú du lịch cho phù hợp với tình hình thực tế; bổ sung tên của chủ sở hữu cơ sở lưu trú du lịch vào quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, đồng thời gửi các quyết định công nhận hạng cho Thanh tra Bộ VHTTDL để phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước về du lịch và công tác thanh tra, kiểm tra về hoạt động du lịch.