Nỗ lực làm tốt công tác chính sách bằng tình cảm, trách nhiệm

Năm 2023, công tác chính sách của Học viện Quân y đã bám sát thực tiễn nhiệm vụ đơn vị, triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, đúng kế hoạch và đạt được nhiều kết quả tiêu biểu. Các hoạt động được triển khai chặt chẽ, mang lại ý nghĩa chính trị, xã hội sâu rộng, góp phần động viên, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, nhân viên, học viên, chiến sĩ; đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và nhân dân.

Xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT), năm 2023, công tác chính sách thường xuyên được cấp ủy, chỉ huy các cấp Học viện Quân y quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và Quân đội cho các đối tượng.

Mặc dù quá trình triển khai thực hiện còn gặp một số khó khăn, chi phối như: Việc triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên nhiều địa bàn, trong đó hầu hết là các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đội ngũ cán bộ đảm nhiệm công tác chính sách chưa có nhiều kinh nghiệm... Song trên cơ sở bám sát Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy và Kế hoạch CTĐ, CTCT năm 2023 của Học viện cũng như tình hình thực tiễn, các cơ quan, đơn vị đã chủ động khắc phục khó khăn, xây dựng và triển khai thực hiện toàn diện các nội dung công tác.

Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị Học viện Quân y đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định và hướng dẫn của trên về công tác chính sách, trọng tâm là: Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng; Chỉ thị số 169/CT-QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam về hoạt động đền ơn đáp nghĩa của Bộ Quốc phòng năm 2023... Kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội phù hợp với thực tiễn. Quá trình thực hiện, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã kịp thời chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn cơ quan, đơn vị quan tâm, chăm lo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính sách đối với cán bộ, nhân viên, học viên, sinh viên, chiến sĩ trong đơn vị.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Nam thăm, tặng quà gia đình đoàn viên công đoàn Học viện Quân y. Ảnh: PHẠM KIÊN 

Kết quả nổi bật đó là: Trên cơ sở kế hoạch công tác chính sách năm 2023, Học viện đã tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công đang công tác trong đơn vị và trên các địa bàn đóng quân nhân các ngày kỷ niệm và dịp lễ, tết, mang lại ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc. Học viện bảo đảm tốt các chế độ, chính sách cho cán bộ, nhân viên, học viên, sinh viên, chiến sĩ trong đơn vị và các đối tượng nghỉ hưu theo quy định.

Tập trung giải quyết tốt việc trợ cấp khó khăn đột xuất, chế độ miễn giảm học phí cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với quân nhân, viên chức quốc phòng tại ngũ; trong đó thực hiện tốt chế độ, chính sách theo Quyết định số 15/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 95 đồng chí (sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp), với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; trợ cấp khó khăn đột xuất đối với 179 đối tượng hưởng lương đang công tác trong Quân đội, với số tiền gần 70 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 3 nhà tình nghĩa, với số tiền 240 triệu đồng... Kịp thời chuyển quà của Chủ tịch nước đến với 14 thân nhân người có công đang công tác trong Quân đội...

Để làm tốt hơn nữa công tác chính sách, thời gian tới, Học viện Quân y tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, pháp lệnh, nghị định, thông tư các cấp về công tác chính sách sát với tình hình thực tiễn đơn vị; bảo đảm kịp thời, thiết thực, hiệu quả. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chế độ, chính sách, góp phần chăm sóc đối với cán bộ Quân đội nghỉ hưu; quân nhân chuyên nghiệp và viên chức quốc phòng, người làm việc trong các tổ chức cơ yếu mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh phải điều trị dài ngày, bệnh tâm thần. Tham mưu, đề xuất, xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch hoạt động đền ơn đáp nghĩa năm 2024. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả các chế độ, chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội.

Cùng với đó, Học viện quan tâm làm tốt công tác bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách ở các cấp bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thường xuyên rà soát, nắm chắc tình hình đơn vị, đề xuất, kiến nghị với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng xem xét, bổ sung việc thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù quân sự cho các đối tượng trong đơn vị, nhất là các lực lượng làm nhiệm vụ trong môi trường khó khăn, độc hại.

Thiếu tướng, PGS, TS NGUYỄN VĂN NAM, Phó chính ủy Học viện Quân y