Mất mát không thể bù đắp với Cuba

Dù cách xa nửa vòng trái đất, nhưng Việt Nam và Cuba vẫn luôn gần gũi và ngày càng gắn bó mật thiết. Khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, các nhà lãnh đạo và nhân dân Cuba đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn và coi đây là một mất mát không thể bù đắp.

Người bạn chân thành, thân thiết

Trong những ngày qua, truyền thông Cuba đều trang trọng đưa tin về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng-người bạn thân thiết của nhân dân Cuba-cũng như nhấn mạnh đến những đóng góp của cá nhân đồng chí Tổng Bí thư đối với việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị đặc biệt Cuba-Việt Nam. Những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các cuộc gặp với lãnh đạo Cuba cũng được đăng tải trên các tờ báo của đảo quốc Caribe.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại trụ sở Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tháng 9-2023. Ảnh: VIỆT TRUNG

Các bài viết “Một sự mất mát không thể bù đắp với Cuba” trên nhật báo Granma-cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, “Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mất mát không thể bù đắp với Cuba” trên Thông tấn xã Prensa Latina hay các báo khác của Cuba đều đăng Thư chia buồn của Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez. 

Các nhà lãnh đạo Cuba khẳng định, sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai Chính phủ và nhân dân hai nước. Trước đó, trên mạng xã hội X, ông Miguel Díaz-Canel Bermúdez bày tỏ tiếc thương sâu sắc về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gọi Tổng Bí thư là “người đồng chí thân yêu”, “một người bạn chân thành” của Cuba.

Hình ảnh các đại biểu Quốc hội Cuba dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng xuất hiện trên các hãng tin và tờ báo lớn của Cuba. Trang tin cubahora.cu dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng từ trần. Để tưởng nhớ đồng chí, một chặng đường cách mạng kiên trì và tình anh em mà đồng chí đã dành cho đất nước chúng ta và thay mặt những người dân mà chúng ta đại diện, tôi đề nghị dành một phút mặc niệm”. Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã có cuộc gặp gần nhất với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí Tổng Bí thư tiếp ông nhân chuyến thăm tới Việt Nam hồi tháng 9-2023.

Tri ân những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ song phương, Cuba quyết định tổ chức quốc tang tưởng niệm. Theo nhật báo Granma, thông cáo tuyên bố quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nhân dân Cuba vô cùng tiếc thương khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời. Thông cáo cũng nhấn mạnh, trong sự nghiệp chính trị lâu dài và thành công của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người xuất sắc nhất thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân hai nước.

Dấu ấn không thể phai mờ

Gần 65 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (2-12-1960), Việt Nam và Cuba đã luôn kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước. Mặc dù tình hình thế giới có nhiều biến động khó lường, song mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, mẫu mực Việt Nam-Cuba do Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro cùng các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước dày công vun đắp ngày càng bền chặt và nồng ấm. Quan hệ đoàn kết truyền thống và hợp tác toàn diện Việt Nam-Cuba không ngừng được quan tâm củng cố, thúc đẩy và phát triển trên mọi lĩnh vực. Hai bên duy trì trao đổi đoàn các cấp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế.

Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người đóng vai trò quan trọng. Đồng chí Tổng Bí thư đã có chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba vào tháng 4-2012 và chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba vào tháng 3-2018. Sự quý mến, kính nể của lãnh đạo và nhân dân Cuba dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ đến từ quan hệ tốt đẹp giữa hai nước mà còn ở những thành tựu của Tổng Bí thư về xây dựng chủ nghĩa xã hội. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba vào năm 2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được trao tặng Huân chương José Marti. Đây là Huân chương cao quý nhất của Đảng, Nhà nước Cuba, nhằm ghi nhận những đóng góp to lớn của đồng chí Tổng Bí thư trong việc củng cố quan hệ giữa hai nước và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Sau khi được giới thiệu ở La Habana hồi đầu năm nay, cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được nhiều độc giả coi là tài liệu quý đối với Cuba trong bối cảnh hiện nay.

Bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Joy Puentes Saldise, Tham tán, Phó đại sứ Cuba tại Việt Nam nhấn mạnh, không chỉ Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại mà cả phong trào cánh tả trên toàn thế giới, tầng lớp trí thức tiến bộ trên toàn thế giới, những trí thức nhân văn nhất trên toàn thế giới cũng mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại, một nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội, người có những đóng góp to lớn không chỉ cho Việt Nam mà còn cho nhân loại.

Về quan hệ giữa Cuba và Việt Nam, ông Joy Puentes Saldise khẳng định: “Mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba ngày càng được tăng cường và trở nên đặc biệt hơn là nhờ rất lớn vào công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong trái tim của nhân dân Cuba”.

Cùng quan điểm, trên báo điện tử cubadebate.cu, Tiến sĩ Ruvislei González Sáez, chuyên gia hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latin, Phó chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba-Việt Nam cho rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại một di sản lý luận và thực tiễn to lớn. Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời khiến Việt Nam không chỉ mất đi nhà lãnh đạo kiệt xuất mà có thể nói thế giới đã mất đi một trong những nhà lãnh đạo thông thái nhất. Về quan hệ với Cuba, ông Ruvislei González Sáez đánh giá, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thể hiện sự ủng hộ đối với Cuba và sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân đảo quốc Caribe. “Cuba đã mất đi một người anh em. Người dân Cuba sẽ luôn khắc ghi những đóng góp và tình cảm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”, ông Ruvislei González Sáez lưu ý.

LÂM ANH

Tags: Cuba
Lượt xem: 2
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết