Các sân bay Việt Nam đón 10 triệu hành khách trong tháng 1-2023

Ngày 2-2, số liệu khai thác từ các cảng hàng không, sân bay Việt Nam cho thấy, lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không trong tháng 1-2023 đạt khoảng 10 triệu khách, tăng gần 150% so với cùng kỳ năm 2022, tập trung vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tháng 1-2023, các cảng hàng không, sân bay trên cả nước bước vào giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023. ACV đã yêu cầu các cảng hàng không thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam về công tác khai thác, an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Cụ thể, tổng hành khách tại các cảng hàng không trong tháng 1-2023 đạt khoảng 10 triệu khách, tăng 149,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 2,4 triệu khách; nội địa ước đạt 7,6 triệu khách. Số chuyến bay cất, hạ cánh đạt 57,6 nghìn lượt chuyến, tăng 85,6% so với năm 2022.

Tuy nhiên, vận chuyển hàng hóa bưu kiện qua đường hàng không đạt 99 nghìn tấn, giảm 30,5% so với năm 2022. Trong đó, vận tải hàng hóa bưu kiện quốc tế giảm 39,8%, hàng hóa bưu kiện trong nước tăng 5,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA 

Tính riêng đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2023 (15 tháng Chạp đến ngày mồng 5 Tết), sản lượng khai thác đạt: Số chuyến bay cất, hạ cánh đạt hơn 45,7 nghìn lượt chuyến; hành khách đạt hơn 6,5 triệu lượt khách (khách quốc tế hơn 1,5 triệu lượt khách, khách quốc nội hơn 5 triệu lượt khách).

Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, các hãng hàng không trong nước tăng rất nhiều chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đặc biệt, tại các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài, số lượng chuyến bay được tăng cường xuyên đêm, trải đều từ sáng đến tối, góp phần giảm áp lực cho nhà ga vào ban ngày.

Vì vậy, sản lượng vận chuyển giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2023 ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ và so với trước dịch, đặc biệt trong những ngày 25 đến 29 tháng Chạp âm lịch và mồng 2 đến mồng 5 tháng Giêng âm lịch, lượng khách nội địa liên tục tăng 35-60% so với thường lệ.

Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, dịp Tết năm nay liên tục ghi nhận kỷ lục theo từng ngày. Trong đó, các ngày 26-1 (mồng 5 Tết), khách qua sân bay đạt gần 145 nghìn khách; đặc biệt trong ngày 27-1 (mồng 6 Tết) có 916 chuyến bay với 149 nghìn khách; ngày 29-1 (mồng 8 Tết), sân bay có 919 chuyến bay cất hạ cánh với khoảng 142 nghìn khách qua sân bay. Tại sân bay Nội Bài, số khách các ngày 26-1, 27-1, 29-1 tương ứng là 92 nghìn khách, 94 nghìn khách và 88 nghìn khách.

Trong bối cảnh hạ tầng còn nhiều khó khăn, bất cập, nguồn nhân lực phục vụ khai thác còn thiếu, nhưng các cảng hàng không đã khắc phục khó khăn; chủ động triển khai từ sớm các phương án phục vụ cao điểm, nâng cao tinh thần phục vụ tại tất cả các mắt xích trong dây chuyền bảo đảm hoạt động chuyến bay; bảo đảm tốt công tác khai thác, an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ.

Các khó khăn phát sinh trong hoạt động khai thác đã được các cảng hàng không chủ động phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, bảo đảm giao thông thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong đợt cao điểm Tết.