Nhật Bản, Pháp bắt tay đối phó với các thách thức

Trong cuộc gặp ở Điện Elysee, Paris ngày 9-1 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cam kết tăng cường mối quan hệ hợp tác an ninh giữa hai nước tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tờ The Japan Times cho biết, phát biểu trước các phóng viên sau cuộc hội đàm ở Paris, Thủ tướng Kishida và Tổng thống Macron nhấn mạnh rằng, những thách thức, trong đó có thách thức về an ninh, là lĩnh vực mà Nhật Bản và Pháp có thể tăng cường hợp tác. Hai nhà lãnh đạo cũng hướng tới kế hoạch triển khai các cuộc tập trận chung và thành lập Lãnh sự quán Nhật Bản tại quần đảo New Caledonia của Pháp, qua đó đánh dấu mối quan hệ hợp tác sâu sắc hơn giữa hai nước ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Cùng với việc khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác an ninh với Pháp, Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố rằng, an ninh của châu Âu và của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là không thể tách rời. Ông nói: “Pháp là đối tác hàng đầu trong việc thiết lập một không gian Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Kể từ nay, an ninh của châu Âu và của Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là không thể tách rời”.

 Ông Kishida và ông Macron trong cuộc gặp ở Paris ngày 9-1. Ảnh: Getty Images 

 

Hãng thông tấn Kyodo cũng dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Kishida đã nói với Tổng thống Macron rằng ông sẽ thể hiện các cam kết mạnh mẽ của Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong việc bác bỏ các nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Macron nhấn mạnh rằng, Nhật Bản có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ không ngừng của Pháp trước những hành động vi phạm luật pháp quốc tế của Triều Tiên, đồng thời tuyên bố, Paris và Tokyo sẽ tiếp tục các “hành động chung” ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. “Ngoài cuộc xung đột ở Ukraine, hai nước chúng ta chưa bao giờ thất bại trong việc phối hợp chặt chẽ trong các cuộc khủng hoảng lớn của thế giới, cũng như các vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Macron nêu rõ trước khi cùng ông Kishida tham dự bữa tối làm việc ở Điện Elysee.

Paris là điểm dừng chân đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Kishida trong chuyến công du tới 5 quốc gia, bao gồm: Pháp, Italy, Anh, Canada và Mỹ. Đây cũng là chuyến thăm Pháp đầu tiên của Thủ tướng Kishida kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 10-2021. The Japan Times nhận định, thông qua chuyến công du của ông Kishida, Nhật Bản sẽ tìm cách tăng cường hợp tác an ninh với các quốc gia thành viên G7 trước khi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima (Nhật Bản) vào tháng 5 tới, đồng thời giải thích về chính sách an ninh mới của Tokyo. Mới đây, Thủ tướng Kishida cũng bày tỏ hy vọng rằng, các nước G7 sẽ thể hiện sự đồng thuận trong việc giải quyết các vấn đề nóng của thế giới, chẳng hạn như cuộc xung đột ở Ukraine, khủng hoảng năng lượng và lương thực, biến đổi khí hậu.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trước những thách thức an ninh nghiêm trọng, hai nhà lãnh đạo Pháp-Nhật Bản đã quyết định tổ chức các cuộc đối thoại an ninh song phương với sự tham dự của các Bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao hai nước vào đầu năm nay. Một quan chức cấp cao của Pháp cho biết, Paris sẵn sàng thảo luận về các hợp đồng công nghiệp quốc phòng với Tokyo nếu có cơ hội.

 

Tags: Nhật Bản
Lượt xem: 9
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết