Giao hàng siêu tốc tại Ấn Độ

Theo Reuters, ở ngoại ô thành phố Mumbai (Ấn Độ), các nhân viên đóng gói tại kho hàng của ứng dụng giao hàng nhanh Swiggy chạy đua với thời gian để giao đơn hàng trong vòng 10 phút.

Tốc độ của họ được theo dõi từng giây trên màn hình. Khi tốc độ chậm, màn hình nhấp nháy màu đỏ cảnh báo. Bên ngoài, dưới cái nắng oi ả, những nhân viên của Swiggy mặc áo màu cam nhanh chóng thu thập các gói hàng để giao đến địa chỉ gần đó. Trong khi những người khác lại xử lý một lô hàng khác được giao trên ứng dụng của họ. 

Nhân viên giao hàng của Swiggy tại một khu chợ ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters 

Các kho hàng của Swiggy đang mọc lên như nấm trên khắp Ấn Độ để giao mọi thứ từ sữa, chuối đến hoa hồng. Swiggy thậm chí còn nhận đơn hàng chỉ gồm một quả xoài. Dù giá đắt gấp đôi việc đi bộ ra gần nhà mua hàng song nhiều người sẵn sàng trả giá cao để tiết kiệm thời gian. Mô hình kinh doanh này đang định hình lại cách mua sắm của người Ấn Độ. Cô Natasha Kavalakkat, một luật sư 27 tuổi ở Mumbai, có lịch trình hằng ngày bận rộn, đã sử dụng các ứng dụng giao hàng nhanh như Swiggy và Zepto để đặt mua táo và bánh mì. Cô cho biết, việc nhận được hàng trong vòng vài phút là yếu tố làm thay đổi thói quen mua sắm của mình.

Người Ấn Độ thường đến các cửa hàng tạp hóa nhỏ trong khu vực trước khi thương mại điện tử trỗi dậy tại nước này với sự tham gia của các tập đoàn Amazon và Walmart của Mỹ. Tuy nhiên, những "gã khổng lồ" của Mỹ không thể giao hàng siêu tốc như các ứng dụng Swiggy, Zepto và Zomato. Các ứng dụng này đang mở ra xu hướng thương mại nhanh tại Ấn Độ.  

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Mỹ) cho biết, thương mại nhanh chiếm 5 tỷ USD, tương đương 45% thị trường hàng tạp hóa trực tuyến trị giá 11 tỷ USD của Ấn Độ hiện nay. Goldman Sachs dự đoán, khi người tiêu dùng Ấn Độ ưu tiên sự tiện lợi và tốc độ, thương mại nhanh sẽ chiếm 70% thị trường hàng tạp hóa trực tuyến và chạm mốc 60 tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, sự bùng nổ của thương mại nhanh đang đe dọa hàng triệu cửa hàng nhỏ vốn đã thống trị hoạt động buôn bán hàng tạp hóa trong nhiều thập kỷ ở quốc gia Nam Á, nơi các siêu thị lớn tương đối khan hiếm hoặc nằm ở những khu dân cư giàu có.

LÂM VŨ 

Tags: Ấn Độ
Lượt xem: 7
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết