Người thầy giáo, thầy thuốc, cựu chiến binh tâm huyết với y khoa

Tháng 4-1972, chàng thanh niên Nguyễn Minh Sơn đang học tại Trường THPT Phù Cừ (Hưng Yên) đã tình nguyện nhập ngũ vào Nam chiến đấu. Vốn là cán bộ đoàn tiêu biểu, Nguyễn Minh Sơn vinh dự được bồi dưỡng cảm tình Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhập ngũ không lâu, cùng với ý chí phấn đấu, lòng nhiệt thành cách mạng trên suốt chặng đường hành quân, chiến sĩ Nguyễn Minh Sơn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được kết nạp Đảng ở tuổi 18 tại Tây Trường Sơn.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, do bị thương trong chiến đấu nên Nguyễn Minh Sơn xuất ngũ, trở về quê nhà với niềm mong mỏi được tiếp tục đóng góp công sức xây dựng quê hương. Mặc dù sức khỏe giảm sút và kiến thức bị mai một nhiều, nhưng ý chí vươn lên bằng con đường tiếp tục học tập đã thôi thúc thương binh Nguyễn Minh Sơn. Được gia đình động viên, anh quyết định học lại từ lớp 9.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Minh Sơn đăng ký và thi đỗ vào Trường Đại học Y Hà Nội để theo đuổi đam mê với y học. Suốt thời gian học tập tại trường, anh luôn đạt kết quả xuất sắc, được giữ lại nhà trường công tác. Từ đó, con đường học tập, nghiên cứu, công tác, giảng dạy... đã “chắp cánh” cho thương binh Nguyễn Minh Sơn trở thành Phó giáo sư (PGS), Tiến sĩ (TS), bác sĩ, Nhà giáo Ưu tú với nhiều cống hiến cho nền y học. 

Trò chuyện với PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Minh Sơn, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước khối lượng công việc đồ sộ mà anh đảm nhiệm. Có nhiều năm là giảng viên chính, Phó chủ nhiệm bộ môn Dịch tễ học, rồi Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu HIV/AIDS của Trường Đại học Y Hà Nội, PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Minh Sơn luôn thực hiện và phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mình là giảng dạy và nghiên cứu khoa học phục vụ sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xứng đáng được xã hội tôn vinh với sứ mệnh của hai người thầy: Thầy thuốc và thầy giáo. 

PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Minh Sơn (thứ hai, từ trái sang) cùng đoàn Đại học Y Hà Nội thực hiện Chương trình khám thiện nguyện tại tỉnh Điện Biên. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Nhớ lại những ngày đầu trên cương vị Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu HIV/AIDS, PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Minh Sơn cho biết, khi ấy Trung tâm mới thành lập, chỉ có 5-6 nghiên cứu viên với những đề tài nghiên cứu còn hạn hẹp. Bằng trách nhiệm của mình, ông đã dành nhiều công sức, trí tuệ để xây dựng Trung tâm phát triển toàn diện. Đến nay, Trung tâm không những phát triển thêm nguồn nhân lực (20 nghiên cứu viên) mà còn mở rộng về quy mô nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực HIV/AIDS; đồng thời tăng cường hợp tác với nhiều tổ chức trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Minh Sơn là giảng viên cao cấp, với kinh nghiệm 30 năm giảng dạy bậc đại học, hơn 20 năm giảng dạy ở bậc sau đại học về dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm và không truyền nhiễm. Ông trực tiếp đào tạo cho cán bộ y tế trong hệ thống phòng, chống HIV/AIDS của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về điều trị thuốc kháng virus (ARV) cho người nhiễm HIV/AIDS (do Bộ Y tế giao); đào tạo phương pháp nghiên cứu khoa học trong y học cho nhiều thế hệ bác sĩ của Trường Đại học Y Hà Nội.

Ông còn tham gia hướng dẫn nhiều luận văn bác sĩ chuyên khoa cấp I, bác sĩ chuyên khoa cấp II, thạc sĩ, tiến sĩ y học các chuyên ngành y tại Trường Đại học Y Hà Nội. PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Minh Sơn không chỉ hợp tác tham gia giảng dạy sinh viên và học viên với các trường đại học y trong nước mà còn tham gia đào tạo sinh viên, học viên quốc tế các nước: Lào, Campuchia, Ấn Độ, Mông Cổ, Nga... đến học tại trường.

PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Minh Sơn tham gia nhiều công trình nghiên cứu khoa học về các lĩnh vực như dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm, tham gia nhiều đề tài khoa học cấp Nhà nước và đồng chủ nhiệm một số đề tài cấp bộ, như: “Tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho đội ngũ cán bộ phòng, chống sốt rét ở một số vùng có sốt rét lưu hành”; “Nghiên cứu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS ở thanh, thiếu niên có nguy cơ cao tại TP Hà Nội”; là chủ nhiệm 8 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở về phòng, chống HIV/AIDS và các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam... Ông cũng là tác giả, đồng tác giả của hơn 70 bài báo khoa học đã đăng trên các tạp chí có uy tín chuyên ngành y học trong nước và quốc tế từ năm 1994 đến 2017; là chủ biên của 5 cuốn sách và đồng chủ biên của nhiều sách chuyên ngành y học phục vụ đào tạo đại học và sau đại học...

Trong suốt quá trình công tác, thầy giáo, thầy thuốc, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Minh Sơn luôn được đồng nghiệp tin cậy, tập thể ghi nhận bởi sự tận tụy phục vụ, tinh thần đoàn kết, xây dựng và cống hiến hết mình cho sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học. Với những đóng góp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và sự nghiệp giáo dục, nền y học nước nhà, PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Minh Sơn đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý; là Chiến sĩ thi đua cấp bộ nhiều năm liền; được Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế tặng nhiều bằng khen.

Là người đã đi qua chiến tranh, trên mình còn mang thương tích, từ năm 2009 đến 2022, PGS, TS, bác sĩ Nguyễn Minh Sơn còn đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội CCB Trường Đại học Y Hà Nội. Mặc dù vừa tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nhưng được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường, CCB Nguyễn Minh Sơn luôn nêu cao trách nhiệm, cùng tập thể Hội CCB nhà trường phát huy phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, đoàn kết, gương mẫu, thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của nhà trường và xây dựng Hội ngày càng phát triển. Hội CCB Trường Đại học Y Hà Nội liên tục đạt danh hiệu “Hội trong sạch, vững mạnh”.

VŨ VIẾT XÔ