Máy hỏng, bệnh nhân ung thư chờ đến đêm để xạ trị

Máy xạ trị hỏng kéo dài, "khủng hoảng" vật tư y tế tại Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều đang gây khó khăn cho nhiều bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị.

Tại khu xạ trị kỹ thuật cao của Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, lúc 22 giờ, không khí vẫn nhộn nhịp với những bước chân vội vã của bệnh nhân xạ trị.

Hơn một tuần qua, đều đặn mỗi tối, bà Hoàng Thị Hà đưa chị gái mắc bệnh ung thư trực tràng giai đoạn 3 vào viện để thực hiện xạ trị. Được biết, chị gái bà Hà đã trải qua 21 buổi xạ trị.

Bà Hà chia sẻ với giọng đầy mệt mỏi nhưng vẫn kiên cường: “Mình cứ đi từ khoảng 9 giờ tối, cũng phải tầm 10 giờ hoặc hơn 10 giờ tối mới xong. Bệnh viện hoạt động suốt đêm, những lúc máy hỏng thì người bệnh cũng phải chờ. Máy xạ nhà tôi đăng kí thì hỏng ít. Cái máy xạ trị số 2 mấy tuần nay hỏng đã sửa được đâu”.

Người phụ nữ này thường xuyên phải đưa người nhà đi xạ tối. Ảnh: PV

Người phụ nữ này thường xuyên phải đưa người nhà đi xạ trị buổi tối. Ảnh: PV

Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, dù được trang bị 6 máy xạ trị hiện đại phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân ung thư nhưng vẫn phải đối mặt với tình trạng quá tải. Trong thời điểm phóng viên ghi hình, máy xạ trị số 2 của bệnh viện đang hỏng, theo lời kể của bệnh nhân, máy xạ trị số 2 đã hỏng 2-3 tuần nay, nhiều người bệnh xạ trị ở máy số 2 đã phải dừng điều trị hoặc xin chuyển sang máy khác.

Chị Phùng Thị Nụ từ Tuyên Quang xuống Bệnh viện K để điều trị ung thư vòm họng giai đoạn 2, tuy nhiên, chị đã phải ra về vì máy xạ trị quá tải.

Chị Nụ chia sẻ: “Tôi vào viện được 10 ngày thì bác sĩ bảo cứ đi về nhà, khi nào gọi xuống xạ thì xuống chứ bây giờ đông người lắm. Nhìn cái bảng thống kê trên, dưới tên mình còn có mấy chục người chưa được xạ trị.”

Bệnh nhân ở Tuyên Quang phải đi về chờ lịch xạ trị vì hiện tại máy xạ trị đang quá tải. Ảnh: PV

Bệnh nhân ở Tuyên Quang phải đi về chờ lịch xạ trị vì hiện tại, máy xạ trị đang quá tải. Ảnh: PV

Dù chị Nụ được hưởng bảo hiểm y tế 100%, nhưng do máy xạ trị số 2 (loại máy được bảo hiểm chi trả) hỏng kéo dài đã khiến chị phải đưa ra quyết định khó khăn. “Máy xạ trị theo bảo hiểm thường mất nhiều thời gian hơn. Để có thể điều trị sớm hơn, tôi phải chuyển sang máy khác và đóng thêm 4 triệu đồng", chị cho biết.

Sự quá tải và tình trạng máy móc hỏng hóc không chỉ làm gia tăng gánh nặng tài chính cho bệnh nhân mà còn khiến họ phải trải qua những thời điểm khó khăn và mệt mỏi trong hành trình chiến đấu với bệnh tật.

Đối với bệnh nhân ung thư, đặc biệt là những người phụ thuộc vào phương pháp xạ trị để điều trị thì việc tuân thủ đầy đủ và chính xác các buổi xạ trị là vô cùng quan trọng. Chị Hà Thị Hồng bị ung thư vú cho biết: “Ban đầu mình dùng máy xạ trị số 2 nhưng máy 2 bị hỏng nên phải xin chuyển sang máy 5.

Máy 2 là máy xạ theo bảo hiểm nên rẻ, nhưng được vài hôm là nó lại hỏng. Nói chung, xin chuyển cũng không phải dễ đâu, họ phải ưu tiên những người vào từ đầu trước, khi nào còn dư, còn thừa thì họ mới tiếp nhận, chứ máy 5 lịch xạ đã đến 3 giờ đêm rồi nên họ không thể nhận hết người vào được.”

Việc bệnh nhân nửa đêm xếp hàng chờ xạ trị ở Bệnh viện K không phải bây giờ mới diễn ra. Trước đó, Báo Lao Động cũng đã nhiều lần phản ánh về tình trạng này, thời gian gần nhất là đầu tháng 2.2024, cứ mỗi đêm, các dãy ghế ở khoa xạ trị lại kín bệnh nhân ngồi chờ xạ.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân mà còn ảnh hưởng đến cả hoạt động chữa bệnh của bệnh viện trong suốt giai đoạn vừa qua.

Trước tình trạng này, PV Báo Lao Động đã liên hệ tới bệnh viện, đại diện đơn vị này cho biết do thời gian sử dụng lâu năm và mỗi ngày các máy xạ trị đều hoạt động 23/24 tiếng nên không thể tránh khỏi việc máy hỏng.

"Trong tuần này, đơn vị sẽ cố gắng khắc phục và sửa chữa máy xạ trị số 2 để phục vụ người bệnh", lãnh đạo bệnh viện thông tin.

Là một bệnh viện tuyến đầu về điều trị ung thư, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt là tại khoa xạ trị kỹ thuật cao. Hiện tại, 6 máy xạ trị tại khoa đều hoạt động hết công suất, vì vậy, đội ngũ bác sĩ phải sắp xếp thêm ca xạ trị đêm.

Đại diện đơn vị này cũng chia sẻ, khi sắp xếp ca xạ đêm cho bệnh nhân, đội ngũ bác sĩ cũng phải thay phiên nhau làm việc, biết là cả bệnh nhân và bác sĩ đều vất vả, nhưng như vậy mới đáp ứng được yêu cầu.

Theo lãnh đạo bệnh viện, bệnh viện luôn cố gắng phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân, hiện tại, bệnh viên đang xin tài trợ để mua thêm máy xạ, cố gắng khắc phục tình trạng quá tải bệnh nhân xạ, thiếu máy xạ trong năm nay và những năm tới.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết