Đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Quân y 87

Có đau mới đến bệnh viện, đó là suy nghĩ của mỗi bệnh nhân khi có bệnh. Nhưng chọn bệnh viện nào để điều trị khi số lượng bệnh viện, cơ sở tư nhân ngày càng nhiều, nhu cầu của bệnh nhân đòi hỏi ngày càng cao. Điều đó, đặt ra cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Quân y 87, Tổng cục Hậu cần phải không ngừng nâng cao chất lượng từ thái độ ứng xử đến việc khám, chữa bệnh.

Tôi có việc cá nhân nên phải đi khám sức khỏe. Trong vai một người đến khám như mọi người khác. Vừa đến sảnh đã có nhân viên hướng dẫn, lấy số, làm sổ khám bệnh và ngồi tại vị trí chờ đợi. Trong thời gian chờ đến lượt, tôi có dịp được trò chuyện với một vài bệnh nhân. Có người đến kỳ lấy thuốc tiếp tục về nhà điều trị, có người đang có vấn đề về sức khỏe, cần đến bác sĩ. Trong số đó có người từ các huyện, thị xã của tỉnh Khánh Hòa, cũng như các tỉnh lân cận Ninh Thuận, Phú Yên về bệnh viện khám bệnh.

 Khám bệnh cho quân nhân tại Khoa Khám bệnh.

Nguyên một buổi sáng, được sự hướng dẫn tận tình của các bác sĩ, kỹ thuật viên, tôi lần lượt trải qua các khâu xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp X-quang, siêu âm, nội soi dạ dày… Rất may, mọi việc đều ổn, có điều Acid Uric tăng cao, theo lời khuyên của bác sĩ, tôi cần điều tiết lại chế độ ăn, uống và luyện tập thể dục thể thao hợp lý. Thực tế, tôi có nhiều dịp đến các bệnh viện khác nhau, song khám bệnh ở Bệnh viện Quân y 87 đã cho thấy một cung cách, thái độ ứng xử thoải mái của nhân viên đối với người đến khám, điều trị.

Điều trị ôxy cao áp tại Khoa Y học Hải quân, Bệnh viện Quân y 87. 

Theo Đại tá, Bác sĩ chuyên khoa II Mai Sỹ Cương, Chính ủy Bệnh viện Quân y 87, để làm được điều này, bệnh viện đã phát động cán bộ, nhân viên, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc phong trào thi đua “Đổi mới phong cách làm việc, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh”. Cùng với đó luôn đặt ra phương châm “Hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, “Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Do đó, đã yêu cầu mỗi tập thể, cá nhân đều ứng xử, giao tiếp có văn hóa, không sách nhiễu, cửa quyền, đùn đẩy trách nhiệm, luôn tận tâm với công việc. Về giao tiếp, ứng xử, thực hiện đúng phong cách quân nhân, làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Cùng với nâng cao chất lượng, thái độ ứng xử với người bệnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Quân y 87 đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về chất lượng khám, chữa bệnh, trang bị kỹ thuật, thực hiện các kỹ thuật truyền thống kết hợp với kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị, để “kéo” bệnh nhân về với bệnh viện.

Các bác sĩ Khoa Nội tim thận khớp đang thăm, khám bệnh nhân. 

Đại tá, Bác sĩ chuyên khoa II Phùng Quang Thành, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: “Chúng tôi chú trọng áp dụng các phác đồ điều trị mới cập nhật để điều trị ổn định nhiều bệnh nhân nặng như suy hô hấp nặng do các bệnh phổi, tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não... Khoa cũng triển khai các kỹ thuật mới, theo dõi huyết áp động mạch xâm lấn, theo dõi huyết động bằng phương pháp pha loãng nhiệt PICCO, mở khí quản ra-đa dưới hướng dẫn nội soi phế quản, thẩm tách huyết tương...”.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chỉ đạo các tập thể, cá nhân tăng cường nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, chú trọng phát triển kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu về tim mạch, tiêu hóa, chấn thương chỉnh hình, ngoại chung và một số kỹ thuật khác ngang tầm các bệnh viện tuyến trên. Tổ chức cho các kíp bác sĩ, kỹ thuật viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện đầu ngành, tích cực bồi dưỡng và tham gia hội thi, hội thao các cấp.

 Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho các hộ nghèo tại xã Ba Cụm Nam, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.

Bệnh viện đã thực hiện tốt phương châm lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ để đổi mới, phát triển. Trung bình hàng năm bệnh viện khám cho gần 100.000 lượt người; điều trị nội trú hơn 20.000 lượt bệnh nhân; tỷ lệ sử dụng giường bệnh đạt từ 130% đến 170%; tỷ lệ khỏi bệnh xuất viện trung bình đạt 75%. Điều này càng minh chứng cho quá trình đổi mới, đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Quân y 87.

Bài, ảnh: VŨ DUY HIỂN