Quảng Bình: Xử phạt cơ sở spa 27,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động hơn 4 tháng

Đoàn kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực y tế TP Đồng Hới đã tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động kinh doanh, hành nghề của một số cơ sở chăm sóc da, spa, phun xăm, thẩm mỹ trên địa bàn.

Article thumbnail
Viện thẩm mỹ Diva đốt mụn thịt. Ảnh: Lê Hữu Chính

Ngày 5/7/2024, Phòng Y tế TP Đồng Hới vừa có báo cáo kết quả kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực y tế năm 2024.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với 17 cơ sở chăm sóc da, spa, phun xăm, thẩm mỹ trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở chăm sóc da, spa, phun xăm, thẩm mỹ đều có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoạt động đúng phạm vi kinh doanh đã đăng ký trong giấy phép kinh doanh. Các cơ sở đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến, đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình thực hiện dịch vụ. Nhân viên làm việc, giúp việc tại cơ sở có đủ hồ sơ nhân sự (hợp đồng lao động, giấy khám sức khỏe, các bằng cấp liên quan). Chứng chỉ đào tạo: Một số ít nhân viên, kỹ thuật viên có các chứng chỉ massage, chăm sóc da, phun xăm thẩm mỹ… được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng phát hiện một số cơ sở chưa thực hiện đầy đủ ký kết hợp đồng lao động, khám sức khoẻ định kỳ cho nhân viên. Một số cơ sở thường xuyên quảng cáo quá mức, không đúng sự thật về hiệu quả của các dịch vụ; quảng cáo những dịch vụ mà cơ sở không thực hiện được, vượt quá phạm vi dịch vụ được cấp phép trên các trang mạng xã hội, gây hiểu nhầm cho người dân và vi phạm quy định của pháp luật. Có cơ sở sử dụng thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẩu thuật, tiêm chích) làm thay đổi hình dạng các bộ phận trên cơ thể người (mũi, mắt) tại cơ sở không phải là bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ.

 Ánh Hồng spa bị đình chỉ hoạt động. Ảnh: Lê Hữu Chính

Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Ánh Hồng DH Care Spa có địa chỉ tại số 13, đường Bùi Xuân Phái, phường Nam Lý, TP Đồng Hới với tồng số tiền là 27,5 triệu đồng. Đồng thời đình chỉ hoạt động có thời hạn đối với cơ sở này trong thời gian hơn 4 tháng.

Phòng Y tế TP Đồng Hới cũng kiến nghị Sở Y tế đề xuất với Bộ Y tế bổ sung, làm rõ, chi tiết các hành vi vi phạm, mức xử phạt về kinh doanh, hành nghề chăm sóc da, spa, phun xăm, dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ; tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh, hành nghề chăm sóc da, spa, phun xăm, dịch vụ thẩm mỹ, phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn.

Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp quản lý các hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, băng rôn, bảng hiệu và các phương tiện truyền thông khác… Xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp quảng cáo vượt quá phạm vi cho phép, vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo của các cơ sở có cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

Đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố kiểm tra, rà soát hoạt động cấp phép đăng ký kinh doanh lưu ý phân biệt hoạt động kinh doanh với tên gọi: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (thêu, phun, xăm trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm và không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm), cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu (hair salon). Tránh việc đặt tên gây hiểu nhầm cho người dân.

Trước đó, ngày 22/6, Báo Thanh tra có bài viết “TP Đồng Hới, Quảng Bình: Nhiều thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động không phép”, phản ánh nhiều thẩm mỹ viện, cơ sở spa sang trọng với nhiều máy móc hiện đại cung cấp các dịch vụ phẩu thuật thẩm mỹ, mặc dù Thanh tra Sở Y tế Quảng Bình xác nhận chưa có cơ sở dịch vụ nào được cấp phép hoạt động phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Nhiều cơ sở sử dụng trang Facebook quảng cáo công khai các dịch vụ về tiêm filler, botox, cắt mí, cắt môi, thu hạ cánh mũi… Để tạo uy tín, các tài khoản này còn đăng tải video, hình ảnh về quá trình thực hiện thủ thuật...