Hoà Bình: Nhiều tồn tại trong việc công nhận quyền sử dụng đất tại thành phố Hoà Bình

Thanh tra tỉnh Hoà Bình đã tiến hành thanh tra và mới ban hành kết luận việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, tài chính, xây dựng đối với các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hoà Bình, giai đoạn 2021-2022.

Article thumbnail
Trụ sở HĐND - UBND thành phố Hoà Bình. Ảnh: TK

Thanh tra tỉnh Hoà Bình kiểm tra 74/363 hồ sơ công nhận QSDĐ, trong đó: năm 2021 là 35/149 hồ sơ, năm 2022 là 39/214 hồ sơ.

Qua thanh tra cho thấy, các phòng, đơn vị chức năng của thành phố Hoà Bình đã thực hiện đảm bảo về trình tự, thủ tục công nhận QSDĐ đối với các hộ gia đình, cá nhân; các hộ gia đình, cá nhân cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Hoà Bình cũng chỉ ra không ít tồn tại, thiếu sót.

Nhiều hồ sơ có sai sót

Về thời gian thực hiện, có 6 hồ sơ không scan phiếu hẹn trả kết quả lần cuối; có 8 hồ sơ không ghi thời gian giao nhận hồ sơ và chữ ký của người giao, người nhận; cán bộ tiếp nhận không ghi ngày tháng tiếp nhận vào đơn, thời gian tiếp nhận đơn không đồng nhất với thời gian nhận hồ sơ. Cơ quan thanh tra xác định, trách nhiệm thuộc về Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành phố Hoà Bình, Chi nhánh Văn phòng (CNVP) đăng ký đất đai thành phố Hoà Bình. 

Có 1 hồ sơ phiếu lấy ý kiến khu dân cư là chữ ký phô tô. Trách nhiệm thuộc về UBND các xã, phường.

Có 15 hồ sơ, đơn đăng ký, danh sách công khai kết quả kiểm tra hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ ghi chưa đầy đủ nguồn gốc SDĐ; thời gian niêm yết danh sách công khai không đồng nhất với thời gian lập danh sách công khai kết quả kiểm tra hồ sơ và biên bản kiểm tra thực địa; ghi thiếu số tờ bản đồ; không ghi thời gian niêm yết và thời gian kết thúc niêm yết; ghi thời điểm SDĐ không đồng nhất với năm sử dụng tại nguồn gốc SDĐ.

UBND các xã, phường xác nhận nguồn gốc SDĐ tại đơn đăng ký, cấp GCNQSDĐ không đồng nhất với kết quả nguồn gốc SDĐ tại danh sách công khai. Trách nhiệm thuộc về UBND các xã, phường.

Có 9 hồ sơ, ngày tháng năm ghi trên hồ sơ không theo trình tự, thủ tục. 

Có 8 hồ sơ, văn bản xác nhận của UBND xã, phường đối với hộ gia đình, cá nhân chưa đầy đủ nội dung như có xác nhận trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không xác nhận có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp hoặc xác nhận là hộ gia đình lao động tự do không có nguồn thu nhập từ ngân sách, thu nhập từ nông nghiệp; thiếu văn bản xác nhận của địa phương về nội dung trực tiếp sản xuất nông nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp theo quy định tại Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ TNMT. Trách nhiệm thuộc về UBND các xã, phường và Phòng TNMT; CNVP đăng ký đất đai.

Có 3 hồ sơ, trong đơn đăng ký theo mẫu của công dân xin cấp GCNQSDĐ, ngày viết đơn của công dân và ngày xác nhận của UBND xã, phường là khác nhau, tuy nhiên phần nhận xét của UBND xã, phường được đánh máy sẵn cùng thời điểm tạo lập đơn đăng ký là không phù hợp. Theo Phòng TNMT, đối với việc đánh máy trên phần xác nhận của UBND xã, phường là do các hộ gia đình đến UBND xã, phường để được hướng dẫn lập hồ sơ và người hướng dẫn lập hồ sơ cho các hộ gia đình đánh máy vào hồ sơ, sau đó UBND xã, phường xác nhận. Trách nhiệm thuộc về UBND các xã, phường và Phòng TNMT và CNVP đăng ký đất đai.

Một góc của thành phố Hoà Bình. Ảnh: TK 

Có 3 hồ sơ, đơn đăng ký, cấp GCNQSDĐ thiếu nội dung xác nhận của UBND xã, phường về sự phù hợp với qui hoạch xây dựng, quy hoạch SDĐ. Trách nhiệm thuộc về UBND các xã, phường và Phòng TNMT; CNVP đăng ký đất đai.

Có 1 hồ sơ GCNQSDĐ không ghi ngày tháng năm cấp giấy. Trách nhiệm thuộc về Phòng TNMT.

Có 6 hồ sơ tại biên bản kiểm tra thực địa của CNVP đăng ký đất đai có nêu tại thời điểm kiểm tra thửa đất có nhà ở nhưng không thể hiện diện tích nhà. Trách nhiệm thuộc về CNVP đăng ký đất đai, Phòng TNMT và công chức, viên chức được giao nhiệm vụ.

Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm

Thanh tra tỉnh Hoà Bình đã đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo Phòng TNMT kiểm tra, rà soát đối với các hồ sơ chuyển mục đích SDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân đảm bảo đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định.

Phối hợp với UBND các xã, phường, CNVP đăng ký đất đai kiểm tra, rà soát đối với các hồ sơ công nhận QSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân đảm bảo thành phần hồ sơ, tiến trình giải quyết hồ sơ, xác nhận vào đơn của UBND các xã, phường, thể hiện diện tích nhà ở trên đất trong hồ sơ theo quy định; kịp thời chấn chỉnh việc xác nhận của UBND xã, phường để đảm bảo việc xác nhận đầy đủ, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Rà soát, ghi đầy đủ ngày tháng năm cấp GCNQSDĐ đối với 1 hồ sơ công nhận QSDĐ không ghi ngày tháng năm cấp giấy.

Đề nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân thuộc Phòng TNMT trong việc công nhận QSDĐ đối với hộ gia đình, cá nhân để xảy ra các thiếu sót, tồn tại.

Đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hoà Bình chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân thuộc CNVP đăng ký đất đai thành phố Hoà Bình trong việc công nhận QSDĐ đối với hộ gia đình, cá nhân để xảy ra các thiếu sót, tồn tại.