Cần siết chặt tiêu chuẩn quảng cáo trên sàn thương mại điện tử

Đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sàn thương mại điện tử thiết lập quy chuẩn mô tả sản phẩm rõ ràng, gỡ nhanh nội dung sai lệch, tăng cường giám sát...

Siết chặt tiêu chuẩn quảng cáo trên sàn thương mại điện tử

Phát biểu tại tọa đàm "Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số" diễn ra ngày 12/11, bà Nguyễn Thị Diễm Nhi - Phó trưởng Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh), cho biết tình trạng quảng cáo quá đà, thiếu trung thực của một số KOL trên mạng xã hội đang ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Bà Nguyễn Thị Diễm Nhi - Phó trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thuận Văn

Bà Nguyễn Thị Diễm Nhi - Phó trưởng Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thuận Văn

Trước thực trạng đó, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đề xuất siết chặt tiêu chuẩn quảng cáo trên sàn thương mại điện tử, yêu cầu nền tảng thiết lập quy chuẩn mô tả sản phẩm rõ ràng và gỡ nhanh nội dung sai lệch.

Đồng thời, cần tăng cường giám sát thương mại điện tử quốc tế, rà soát các quy định liên quan đến hoạt động xuyên biên giới và đánh giá mức độ tuân thủ của các nền tảng quốc tế tại Việt Nam.

Ngoài ra, để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được thuận tiện hơn, hiện một số quy định đã được đơn giản hóa. Chẳng hạn, từ 1/12/2024, Sở đã miễn yêu cầu thông báo đối với các hình thức phát mẫu thử, tặng quà, giảm giá và tri ân khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải thông báo với các chương trình mang tính may rủi như bốc thăm, quay số, đặc biệt khi giá trị giải thưởng trên 100 triệu đồng, cũng như với các chương trình khách hàng thân thiết.

Hiện nay, Sở có thẩm quyền xử lý các hành vi như không thông báo chương trình bắt buộc hoặc khuyến mại vượt quá 50%, với chế tài theo Nghị định 98/2020. Bên cạnh đó, Sở cũng tiếp nhận phản ánh và phối hợp các cơ quan liên quan để xem xét mức độ vi phạm.

Khép lại phần tham luận, bà Nguyễn Thị Diễm Nhi nhấn mạnh thông điệp về trách nhiệm và tính chân thực của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. "Trong thời gian tới, tôi mong rằng, các doanh nghiệp, KOL, KOC… sẽ có những quảng cáo chân thực để bảo vệ thị trường và người tiêu dùng", bà Nhi bày tỏ.

Nhiều điểm mới đột phá trong Luật Quảng cáo 2025

Giữa bối cảnh nhiều vụ việc liên quan đến quảng cáo của người nổi tiếng gây bức xúc dư luận, Chính phủ và các bộ, ngành đã đặt mục tiêu chấn chỉnh, rà soát toàn diện hoạt động này. Một bước đi quan trọng là Luật Quảng cáo 2025 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, trong đó nhấn mạnh việc xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo.

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân - quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử, Sở Văn hóa - Thể thao TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thuận Văn

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân - quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử, Sở Văn hóa - Thể thao TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thuận Văn

Tại tọa đàm, bà Phạm Đắc Mỵ Trân - quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử, Sở Văn hóa - Thể thao TP. Hồ Chí Minh khẳng định, khi Luật Quảng cáo 2025 đi vào đời sống, nếu người nổi tiếng, người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật gây thiệt hại, có thể bị xử phạt, buộc cải chính hoặc bồi thường. Đồng thời, phải xác minh thông tin, công khai việc quảng cáo và chấm dứt tình trạng "quảng cáo ngầm" không phân biệt với nội dung thông thường.

Bà Trân cho biết thêm, phạm vi điều chỉnh của luật cũng được mở rộng sang mạng xã hội, livestream và các nền tảng số, đặt ra trách nhiệm cao hơn cho nền tảng trong việc tách bạch quảng cáo với nội dung thường và phối hợp gỡ bỏ vi phạm trong thời hạn ngắn.

Luật cũng làm rõ những nội dung không được coi là quảng cáo, gồm tài liệu, thông tin, hình ảnh mô tả sản phẩm, dịch vụ phục vụ hoạt động khuyến mại, trưng bày, giới thiệu, hội chợ - triển lãm thương mại. Cùng đó, là các thông tin bắt buộc trên nhãn, bao bì theo quy định về nhãn hàng hóa. Riêng thực phẩm chức năng và thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt tiếp tục tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm.

Song song yêu cầu minh bạch, luật cấm quảng cáo trên các nền tảng vi phạm pháp luật và siết chặt trách nhiệm của nền tảng. Doanh nghiệp không được đặt quảng cáo "trong, bên cạnh, liền sau hoặc trước" nội dung vi phạm; không hợp tác với trang, mạng xã hội, ứng dụng đã bị cơ quan có thẩm quyền công khai thông báo vi phạm.

Nền tảng phải chủ động ngăn chặn, gỡ bỏ theo yêu cầu và cung cấp thông tin về tổ chức, cá nhân liên quan khi có dấu hiệu vi phạm. Từ góc độ bảo vệ người tiêu dùng, luật mở rộng quyền của người tiếp nhận quảng cáo và làm rõ trách nhiệm của chủ thể "chuyển tải" quảng cáo, đặt trong bối cảnh từng có trường hợp ca sĩ bị xử phạt do lồng ghép "ngầm" nội dung quảng cáo cá độ trong sản phẩm âm nhạc.

"Tôi tin rằng, khi có sự tuân thủ Luật Quảng cáo 2025, thị trường quảng cáo sẽ trở nên minh bạch hơn, người chuyển tải quảng cáo cũng chuyên nghiệp và phát triển bền vững hơn", bà Trân kỳ vọng.

Về triển khai trong lĩnh vực văn hóa, truyền thông, quyền Trưởng Phòng Thông tin điện tử, Sở Văn hóa - Thể thao TP. Hồ Chí Minh khuyến nghị, từ năm 2026, các chiến dịch sử dụng người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng phải bảo đảm đối tượng quảng cáo đã xác minh thông tin và nội dung được gắn nhãn rõ "quảng cáo" hoặc "tài trợ".

Trên mạng xã hội, livestream, nội dung quảng cáo cần tách bạch với nội dung thường. Đồng thời, nền tảng phải có công cụ cho người xem tắt hoặc báo cáo. Với báo chí, truyền hình và quảng cáo ngoài trời, đơn vị thực hiện cần kiểm soát chặt thời lượng/diện tích theo chuẩn mới và tuân thủ nghiêm quy định chuyên ngành đối với nhóm sản phẩm "đặc biệt" như thực phẩm chức năng, dịch vụ y tế, mỹ phẩm.

Lượt xem: 12
Tác giả: Hồng Đô