Tối ưu hóa trong thiết kế và phát triển thiết bị bay không người lái

Sáng 21-8, Trung tâm Hợp tác quốc tế khoa học công nghệ Việt - Nhật, Học viện Kỹ thuật quân sự phối hợp với Công ty ANSYS, Công ty TNHH CADFEM VIETNAM, Công ty AMD Global tổ chức Tọa đàm khoa học công nghệ và Lớp đào tạo “Giải pháp tối ưu hóa trong thiết kế và phát triển thiết bị bay không người lái”.

Thiếu tướng, PGS, TS Mai Quang Huy, Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự chủ trì tọa đàm. Dự tọa đàm về phía Công ty ANSYS có ông Phùng Đức Tuấn Cương, đại diện công ty tại Việt Nam, ông Hemant Punekar, quản lý cấp cao về ứng dụng sản phẩm; phía Công ty AMD Global có ông Trần Sơn Bình, quản lý kinh doanh; phía Công ty TNHH CADFEM Vietnam có bà Trịnh Thị Thu Trang, Giám đốc kinh doanh khu vực phía Bắc cùng các chuyên gia mô phỏng cơ khí, khí động lực học.

 Thiếu tướng, PGS, TS Mai Quang Huy, Phó giám đốc Học viện Kỹ thuật quân sự chủ trì tọa đàm.

Tọa đàm còn thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan, đơn vị của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Tổng cục Kỹ thuật, Quân chủng Phòng không - Không quân, Quân chủng Hải quân, Tổng cục II, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Điện lực, Trường Đại học Mở Hà Nội…

ANSYS, Inc. là một công ty đa quốc gia chuyên thiết kế các phần mềm mô phỏng kỹ thuật CAE (Computer-Aided Engineering) có trụ sở chính ở Pennsylvania, Hoa Kỳ. Mục đích chính của ANSYS là áp dụng phương pháp phần tử hữu hạn (FEM) xây dựng nên một phần mềm để giải các bài toán tĩnh học, động học, nhiệt động và truyền nhiệt. Công ty phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng 10-20%/năm.

Các đại biểu dự tọa đàm. 

Đội ngũ AMD Commercial tại Việt Nam tập trung vào việc cung cấp các giải pháp điện toán tiên tiến phù hợp với môi trường doanh nghiệp và doanh nghiệp. AMD thiết kế các bộ xử lý mạnh mẽ, card đồ họa và các giải pháp tích hợp được thiết kế để nâng cao năng suất, bảo mật và hiệu suất trong môi trường doanh nghiệp. AMD phục vụ các ngành công nghiệp như tài chính, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và chính phủ, cung cấp công nghệ đáng tin cậy và có khả năng mở rộng hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp hiện đại tại Việt Nam.

Các đại biểu trao đổi bên lề. 

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS, TS Mai Quang Huy khẳng định, trong kỷ nguyên số, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thiết bị bay không người lái (UAV) đã mở ra những tiềm năng vô hạn, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Việc giới thiệu giải pháp công nghệ của các công ty tiên tiến trên thế giới, trong đó có Công ty ANSYS vào Việt Nam là vô cùng hữu ích, đặc biệt trong lĩnh vực UAV.

Tại tọa đàm, các chuyên gia Công ty ANSYS và Công ty AMD Global đã giới thiệu về các giải pháp mô phỏng đa vật lý trong thiết kế UAV; vấn đề phát triển bền vững trong kỷ nguyên AI; giải pháp giúp tối ưu hóa trong thiết kế và phát triển UAV.

Trong hai ngày tiếp theo, một số nội dung liên quan sẽ được trình bày cụ thể hơn tại Lớp đào tạo, như: Ứng dụng mô phỏng ANSYS Mechanical cho UAV; mô phỏng đặc tính khí động học cho UAV; tối ưu hóa hiệu suất UAV thông qua mô phỏng động cơ và pin; thiết kế ăng-ten và đánh giá EMI/EMC của hệ thống UAV… 

Tin, ảnh: NINH HOAN