Kết nối chủ thể quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng IPPlatform

Ngày 3/7, tại Hà Nội, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội nghị “Kết nối chủ thể quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng IPPlatform với các chủ thể của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực miền Bắc".

IPPlatform là nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp được Viện Khoa học sở hữu trí tuệ phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Công ty Cổ phần phát triển công nghệ và các đối tác thiết kế, xây dựng.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động triển khai nhiệm vụ “Hỗ trợ phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; phát triển các nền tảng trực tuyến liên kết, kết nối các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 844/QĐ-TTg.

Tại Hội nghị ông Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cho biết, nền tảng IPPlatform được Viện Khoa học sở hữu trí tuệ vận hành nhằm mục đích kết nối các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ với các vườn ươm, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp, tập đoàn và các nhà đầu tư thuộc hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nền tảng IPPlatform cũng kết nối chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo cũng như tiếp nhận yêu cầu và thực hiện tư vấn về các vấn đề liên quan tới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như bảo hộ tài sản trí tuệ, thương mại hóa tài sản trí tuệ, định giá tài sản trí tuệ, kêu gọi vốn đầu tư... góp phần để chủ thể quyền sở hữu trí tuệ khai thác tốt nhất quyền sở hữu của mình. Đặc biệt, đưa tài sản trí tuệ của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vào khai thác hiệu quả, tăng giá trị của tài sản trí tuệ.

Bà Nguyễn Thị Minh Hằng, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ nhấn mạnh tới tầm quan trọng của tài sản trí tuệ cũng như nêu ra các đặc điểm, phân loại và những giới hạn, phát sinh trong quyền sở hữu trí tuệ. Đặc biệt, nêu những điểm mới trong Luật sở hữu sửa đổi trong kiểu dáng công nghiệp, sáng chế...

Là người hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gần 20 năm qua, ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia và là Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Bizcare chia sẻ về những giải pháp trong ươm tạo đối với doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như cách thức để doanh nghiệp tăng tốc cả về sản lượng lẫn doanh thu. Để đạt được hiệu quả, doanh nghiệp cần có những dịch vụ hỗ trợ đi kèm, những kinh nghiệm thực tế từ mỗi doanh nghiệp. Theo ông Đàm Quang Thắng, mỗi năm trung bình Vườn ươm doanh nghiệp Bizcare hỗ trợ từ 300-400 doanh nghiệp nên cần thông tin liên quan đến sở hữu trí tuệ và nền tảng IPPlatform thực sự có hiệu quả nếu doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khai thác tốt được thông tin trên nền tảng này và kết nối được với nhau.

Tại Hội nghị, các đại biểu trao đổi, chia sẻ các thông tin về chủ đề liên quan như: Cách nhận dạng tài sản trí tuệ phục vụ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; các chủ đề liên quan đến hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của BizCare Business Incubato; hoạt động hỗ trợ ươm tạo và đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội; hoạt động hỗ trợ và tổ chức triển khai chuyển giao tri thức, công nghệ, sản phẩm khoa học và công nghệ trong trường đại học; hoạt động phát triển tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Kết thúc Hội nghị là các phiên kết nối, tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về nhận dạng tài sản trí tuệ, quyền sở hữu trí tuệ, kêu gọi vốn, thương mại hóa tài sản trí tuệ.../.

HL

Lượt xem: 7
Tác giả: Phạm Thị Thu Hà
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết