Hàn Quốc và Nhật Bản thu hẹp khác biệt về vấn đề lịch sử

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin đã có cuộc gặp kéo dài 35 phút với người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi bên lề Hội nghị An ninh Munich tại Đức để thảo luận về những tranh cãi dai dẳng giữa hai nước liên quan tới vấn đề lao động cưỡng bức thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên (1910-1945).

Yonhap ngày 19-2 đưa tin, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cho biết, hai bên đã thảo luận đầy đủ “những điểm tranh cãi chính” liên quan tới vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến. Ngoại trưởng Park Jin đã hối thúc Nhật Bản đưa ra “quyết định chính trị” nhằm giải quyết vấn đề bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời chiến theo các phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc hồi năm 2018. “Bây giờ, chúng tôi đã hiểu lập trường của nhau, song vẫn còn phải chờ các quyết định chính trị”, Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Park Jin.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin (bên phải) gặp người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi bên lề Hội nghị An ninh Munich tại Đức. Ảnh: Yonhap 

 

Hồi năm 2018, Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra các phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường thiệt hại cho những nguyên đơn Hàn Quốc trong vụ kiện về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến. Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản từ chối thực hiện các phán quyết, viện dẫn chính sách của Chính phủ Nhật Bản. Theo Yonhap, phía Nhật Bản luôn khẳng định những vấn đề từ thời chiến tranh đã được dàn xếp đầy đủ và kết thúc theo đúng thỏa thuận song phương ký kết năm 1965; theo đó, Nhật Bản cung cấp các khoản viện trợ hoặc cho Hàn Quốc vay dưới hình thức hợp tác kinh tế.

Trong một tuyên bố riêng, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và người đồng cấp Hàn Quốc Park Jin đã có cuộc thảo luận thẳng thắn về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến. Hai bên đã nhất trí tiếp tục “liên lạc chặt chẽ” giữa giới chức ngoại giao hai nước ở các cấp độ khác nhau để giải quyết vấn đề.

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin với người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi diễn ra không lâu sau cuộc gặp song phương giữa Thứ trưởng Ngoại giao hai nước tại Washington (Mỹ) hồi tuần trước. Yonhap dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong cho biết, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận để cố gắng “tìm kiếm điểm chung” trong thời gian tới. “Chúng tôi đã tiến hành tham vấn được một thời gian. Vì vậy, có những lĩnh vực hai bên đã thu hẹp được sự khác biệt và có những lĩnh vực chưa tiến triển. Chúng tôi muốn giải quyết sớm nhưng tại thời điểm hiện nay không thể nói chắc chắn khi nào việc đó sẽ được giải quyết”, ông Cho Hyun-dong nhấn mạnh. Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori khẳng định Tokyo rất mong muốn hợp tác với Seoul và Nhật Bản mong muốn “khôi phục cũng như thúc đẩy hơn nữa” quan hệ song phương với Hàn Quốc. Hồi đầu tháng 2 vừa qua, phát biểu tại một cuộc họp của Quốc hội, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cũng cho rằng quan hệ giữa nước này với Nhật Bản nên “hướng tới tương lai thay vì quá ám ảnh với quá khứ” xét tới bối cảnh ngoại giao, an ninh và kinh tế mà hai nước đang phải đối mặt.

Vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến lâu nay vẫn là trở ngại trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, bất chấp hai nước láng giềng tăng cường nỗ lực cải thiện hợp tác an ninh. Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản bắt đầu có dấu hiệu khởi sắc khi Tổng thống Yoon Suk-yeol nhậm chức hồi tháng 5-2022 chủ trương tiếp cận giải quyết các vấn đề quá khứ lịch sử phù hợp với tiến trình khôi phục lòng tin với Nhật Bản. Trong cuộc gặp song phương bên lề loạt Hội nghị cấp cao ASEAN ở Campuchia hồi tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã nhất trí nhanh chóng tìm kiếm giải pháp cho vấn đề lịch sử nói trên.

Tags: Hàn Quốc