Cô giáo mầm non “nổi tiếng” với tài công nghệ

Xây dựng hơn 100 bài giảng điện tử, 70 bài giảng e-learning cùng với 3.200 trò chơi để dạy học sinh… đó là những công trình của cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy, trường Mầm non Họa Mi, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trẻ mầm non đến trường là để học

Dù công việc chăm sóc, giáo dục trẻ của các cô giáo mầm non luôn vất vả hơn các cấp học khác nhưng cô Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ luôn tâm niệm là một nhà giáo thì ở cấp học nào cũng phải mang đến cho các con những bài học lý thú nhất. Vì thế, cô Ngọc Thủy, luôn dành nhiều thời gian và tâm huyết nghiên cứu các công trình hỗ trợ trẻ nhỏ học tốt hơn.

“Nhiều người cho rằng, cô giáo mầm non nhàn, chỉ việc dạy trẻ ăn ngủ, múa, hát… Tôi không đồng tình với suy nghĩ đó. Dù còn nhỏ nhưng các con đến trường không phải chỉ chơi, ăn với ngủ mà còn được tham gia vào các trải nghiệm, khám phá những điều vô cùng thú vị trong học tập cũng như các hoạt động khác”, cô Thuỷ cho biết.

Cô Thủy lên lớp cùng các học trò nhỏ của mình

Cô Thủy lên lớp cùng các học trò nhỏ của mình (Ảnh tư liệu)

Để làm được điều đó, cô giáo trẻ suy nghĩ cần phải thay đổi phương thức dạy học cũ bằng những bài học cuốn hút, mang đến hứng thú, từ đó các con sẽ nhớ nhanh, nhớ lâu và hiểu bài tốt hơn. Cô Thủy nhận thấy, muốn đạt được mục đích đó thì chỉ có công nghệ thông tin (CNTT) mới là công cụ tốt giúp mình thực hiện điều mong muốn. Từ đó, cô đã quyết định nghiên cứu, mày mò sáng tạo các bài giảng, phần mềm dạy học cho học sinh.

Thay đổi cách dạy trẻ

Cô Nguyễn Thị Ngọc Thuỷ đã nghiên cứu và sử dụng thành thạo 10 phần mềm hỗ trợ cho việc dạy và học: Thiết kế bài giảng điện tử qua trang Microsoft PowerPoint; Adobe Presenter; Các phần mềm biên tập video, hình ảnh, âm thanh như: Videopad video editor, Ulead videostudio, proshow Producer, Movie Maker; Phần mềm chuyển định dạng đuôi những đoạn video, âm thanh: Freemake video converter, Format Factory, Photoshop để cắt ghép và chỉnh sửa những hình ảnh đẹp; Phần mềm thiết kế phim hoạt hình Toon Boom Studio 8.0…

Từ việc sử dụng thành thạo 10 phần mềm trên, cô Thủy đã nghiên cứu và xây dựng được hai công trình CNTT lớn. Công trình thứ nhất với hơn 100 bài giảng điện tử, 70 bài giảng e-learning cùng với 3.200 trò chơi, đoạn video để dạy trẻ, đóng góp vào kho dữ liệu điện tử giúp nhà trường hoàn thành xuất sắc điểm chuyên đề ứng dụng CNTT trong giảng dạy mà Phòng GD&ĐT và quận giao.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy, trường Mầm non Họa Mi, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Thủy, trường Mầm non Họa Mi, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Công trình thứ hai là từ những bài giảng đã xây dựng và nghiên cứu của mình, cô Thuỷ xin ý kiến Ban Giám hiệu nhà trường chuyển thành các video để giảng dạy trên đầu đĩa, tivi. Việc này giúp các lớp không có máy chiếu và máy tính vẫn có thể dạy được các bài giảng ứng dụng CNTT. Như vậy, 100% các lớp trong nhà trường đã ứng dụng các bài giảng điện tử, e-learning và các video vào thực tế dạy trẻ rất hiệu quả

Với những hình ảnh sinh động hấp dẫn, trẻ nhỏ vô cùng thích thú, hào hứng tham gia vào bài học. Nhận thức của các con tăng lên, trẻ mong được đến lớp để tham gia vào các hoạt động cùng các bạn.

Cô Ngọc Thủy tâm sự: “Mặc dù cũng có nhiều khó khăn nhưng được nhà trường, phụ huynh ủng hộ, nhìn thấy các con phát triển, hạnh phúc... là nguồn động viên, thôi thúc tôi phải cố gắng không ngừng để sáng tạo và thiết kế những bài học hay hơn nữa”.

Trong quá trình mày mò nghiên cứu tài liệu, cô giáo Ngọc Thuỷ thường thức đến 2, 3 giờ sáng để hoàn thành công việc. Nhiều hôm mải mê, cô quên cả việc nhà… Dù thế, gia đình luôn ủng hộ, giúp đỡ mọi việc và hỗ trợ về thời gian để cô có thể làm tốt nhất công việc.

Co giáo Ngọc Thuỷ dạy học sinh gói bánh chưng chưngg (ảnh tư liệu)

Cô giáo Ngọc Thủy trong giờ dạy học khoại khóa tập gói bánh chưng (Ảnh tư liệu)

“Mỗi khi hoàn thiện xong một ý tưởng, một công trình nghiên cứu đưa vào dạy trẻ, tôi cảm thấy rất vui khi đã đóng góp được một phần sức lực nhỏ bé tạo môi trường học tập chủ động tích cực cho các bạn nhỏ”, cô Thủy chia sẻ.

Thành quả của cô Thủy là sau khi áp dụng các bài giảng vào dạy học, trẻ tiếp thu bài tốt hơn và thích đến trường hơn. Các em luôn hào hứng và chủ động khi tham gia vào giờ học. Điều đó đã giúp học sinh yêu cô, yêu bạn, luôn muốn đến lớp để được tham gia vào các hoạt động.

Với những cố gắng và tâm huyết của mình, cô Nguyễn Thị Ngọc Thủy đã đạt được nhiều giải thưởng cấp quốc gia, cấp thành phố và cấp quận…

Tác giả: Chi Mai