Bản án nghiêm khắc cho các bị cáo ghen tuông bất chấp pháp luật

Mới đây, Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội và TAND tỉnh Hải Dương đã xét xử và tuyên phạt các bị cáo trong 2 vụ án do ghen tuông, bất chấp pháp luật, ra tay giết người và huỷ hoại tài sản với những bản án nghiêm khắc. Đây cũng là bài học cho các bạn trẻ trong việc ứng xử, giải quyết mâu thuẫn tình cảm phát sinh trong cuộc sống hằng ngày.

Ghen tuông dẫn tới đốt nhà, giết người

Ngày 28/2, TAND TP Hà Nội đã đưa Phạm Văn Tùng (SN 1989; ở xã Đại Tập, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) ra xét xử sơ thẩm về tội “Hủy hoại tài sản” bắt nguồn từ việc ghen tuông. Bị hại trong vụ án là anh N.Đ.B (SN 1990, chủ một xưởng may tại huyện Thường Tín, Hà Nội).

Phạm Văn Tùng bị đưa ra xét xử về tội huỷ hoại tài sản

Phạm Văn Tùng bị đưa ra xét xử về tội huỷ hoại tài sản

Theo cáo trạng và diễn biến tại phiên xử, Phạm Văn Tùng và chị L.T.Y (SN 1994) là vợ chồng và có 2 con chung. Cuối năm 2020, chị Y đến làm thợ may thuê tại xưởng may của anh N.Đ.B ở huyện Thường Tín, Hà Nội. Đến đầu năm 2021, Tùng nghi ngờ anh B có quan hệ tình cảm nam nữ với vợ mình nên tỏ ra ghen tuông.

Do sức ép của chồng, đến tháng 3/2021, chị Y nghỉ việc, không làm tại xưởng may của anh B nữa. Tuy nhiên, Tùng vẫn mang thù tức trong lòng nên nảy sinh ý định đốt xưởng may của gia đình anh B để cảnh cáo và trả thù. Thực hiện ý định trên, Tùng theo dõi trang cá nhân của anh B trên mạng xã hội Facebook và biết sáng sớm 14/3/2022, anh B và công nhân trong xưởng may đi lễ chùa, không làm việc tại xưởng.

Khoảng 4 giờ sáng 14/3/2022, Tùng chuẩn bị sẵn 1,5 lít xăng đựng trong 1 chai nhựa rồi điều khiển xe máy đi từ nhà đến xưởng may của anh B để thực hiện hành vi trả thù. Tại đây, Tùng mở cửa sổ phía sau xưởng may, mở nắp chai nhựa đổ xăng vào đống vải sát cửa sổ, vứt vỏ chai nhựa vào trong xưởng may, rồi châm lửa đốt xưởng.

Đốt xong, Tùng bỏ chạy ra nơi để xe máy thì phát hiện đã làm rơi chìa khóa xe tại xưởng may. Do không tìm thấy chìa khóa, Tùng dắt xe lên đường đê, ra bến đò để về nhà. Đồng thời, Tùng gọi điện thoại cho bố mang chìa khóa phụ đến bến đò cho mình.

Hậu quả vụ đốt xưởng may khiến toàn bộ nhà xưởng của gia đình anh B bị thiêu rụi. Theo kết luận định giá tài sản, thiệt hại trong vụ án là gần 1,6 tỷ đồng. Ngày 14/3/2022, Tùng bị Công an huyện Thường Tín bắt giữ về hành vi hủy hoại tài sản.

Tại Toà, trước các chứng cứ không thể chối cãi, Phạm Văn Tùng đã cúi đầu nhận tội. Sau khi nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Tùng 9 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

Phiên tòa xét xử các bị cáo sát hại nam sinh lớp 10 ở huyện Ninh Giang, Hải Dương

Phiên tòa xét xử các bị cáo sát hại nam sinh lớp 10 ở huyện Ninh Giang, Hải Dương

Cũng trong ngày 28/2, TAND tỉnh Hải Dương đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị cáo Phạm Quốc Cường, Nguyễn Thành Long, Phạm Văn Trang (cùng SN 2005, trú tại xã Đông Xuyên, huyện Ninh Giang, Hải Dương) về tội giết người. Nạn nhân trong vụ án là em Đ.Q.H (16 tuổi, trú tại xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang, Hải Dương).

Theo hồ sơ vụ án, Phạm Quốc Cường là học sinh lớp 11G tại một trường PTTH trên địa bàn huyện Ninh Giang, Hải Dương) có tình cảm với nữ sinh P.T.Q.T (SN 2006, trú tại xã Ninh Hải).

Tháng 6/2022, Cường dùng tài khoản facebook của nữ sinh T và phát hiện có tin nhắn tán tỉnh giữa em Đ.Q.H (SN 2006, trú tại xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang) với em T nên ghen tuông.

Do bực tức, Cường 2 lần rủ Long và Trang cùng đến khu vực xã Hồng Phong tìm em H để đánh nhưng đều không gặp. Khoảng 19h30 ngày 11/7/2022, Long, Trang và Cường đến bờ hồ thôn Đông Cao, xã Đông Xuyên. Trong nhóm còn có Vũ Văn Đức (SN 2004, trú tại xã Đông Xuyên, Ninh Giang) đi chơi cùng.

Tại đây, khi Cường nói với cả nhóm: “Anh em sang xã Hồng Phong xem tập thiếu nhi đi” và được đồng ý. Khi đó, Long và Trang đều hiểu ý của Cường sang tìm gặp em H để đánh. Khi cả nhóm đến nhà văn hoá thôn Đông Hội, (xã Hồng Phong), Long, Trang xuống xe đứng ở khu vực ngoài đường, trước cổng nhà văn hoá.

Biết em H đang hướng dẫn thiếu nhi trong sân nhà văn hóa nên Long và Trang cùng đi vào sân nhà văn hóa gọi H ra. Nghe thấy tiếng gọi, H đi ra thì bị Long và Trang đánh dẫn đến tử vong do chấn thương sọ não. Thời điểm đó, do H biết mặt Cường nên Cường tránh mặt.

Trong vụ án này, HĐXX nhận định Cường là chủ mưu, Long và Trang là người thực hiện. Đức có đi cùng nhóm của Cường nhưng không liên quan đến việc tìm đánh H nên không bị xử lý.

Thời điểm xảy ra vụ án, em H vừa học hết lớp 10. Vụ án gây bức xúc trong dư luận khi các đối tượng gây án đều là học sinh. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND tỉnh Hải Dương đã tuyên phạt Phạm Quốc Cường 15 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thành Long 15 năm 6 tháng tù và Phạm Văn Trang 15 năm tù cùng về tội giết người.

Cần tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật

Trước đó vào ngày 2/1/2023, VKSND tỉnh Bắc Ninh cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vũ Đăng Mạnh (24 tuổi, ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) về tội "Giết người".

Theo cơ quan chức năng, Mạnh và chị V.T.S (24 tuổi, ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành) học cùng cấp 3 và có quan hệ yêu đương. Tuy nhiên, bố mẹ chị S không chấp thuận mối quan hệ này, đồng thời, họ đã mai mối cho S cưới anh N.T.T (25 tuổi, hàng xóm). Anh T là con trai của ông N.T.G (54 tuổi) và bà N.T.H (54 tuổi).

Khoảng đầu tháng 12/2022, chị S tâm sự với bạn trai cũ về việc không yêu anh T nhưng vì gia đình đã sắp xếp nên đành phải chấp nhận kết hôn. Sau đó, Mạnh nghĩ cách ngăn cản đám cưới bằng việc sát hại bố mẹ của T.

Cơ quan điều tra lấy lời khai của nghi phạm gây ra vụ án giết người ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành

Cơ quan điều tra lấy lời khai của nghi phạm gây ra vụ án giết người ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành

Khoảng 23 giờ ngày 29/12/2022, Mạnh mang theo dao bầu, găng tay nilon, đi bộ sang nhà ông G (bố chồng sắp cưới của chị S). Sau đó, Mạnh trèo tường, bám vào dây chống sét leo lên tầng 3 của ngôi nhà. Từ ô thoáng của nhà vệ sinh tầng 3, Mạnh đột nhập được vào trong nhà ông G.

Để tránh bị phát hiện, Mạnh cởi giầy, rồi đeo găng tay, dùng đèn pin điện thoại đi đến từng phòng để xem xét. Đến khoảng 2 giờ sáng 30/12/2022, Mạnh đi vào phòng ngủ của ông G thì bị bà H phát hiện, tri hô "cướp". Ngay lập tức, Mạnh dùng dao đâm 2 nhát vào người bà H. Người phụ nữ kịp bỏ chạy xuống tầng 1, Mạnh tiếp tục dùng dao đâm nhiều nhát vào người ông G khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Gây án xong, Mạnh rời hiện trường. Trên đường bỏ đi, hung thủ vứt con dao dùng để gây án xuống giếng của thôn rồi về nhà tắm rửa, thay quần áo, đi ngủ. Ngày hôm sau, Mạnh vẫn đi làm bình thường. Đến 17h45 chiều cùng ngày, đối tượng được gia đình vận động, thuyết phục nên đã đến trụ sở công an để đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Không chỉ có vụ việc trên, gần một tháng sau tại tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ việc mẹ chồng cùng con dâu đi đánh ghen bằng cách tưới xăng, đốt cháy tình địch khiến dư luận xôn xao. Vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam xác định, nạn nhân là Đ.T.M.D (28 tuổi, ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Người ra tay là Nguyễn Thị Diễm Phượng (23 tuổi) cùng mẹ chồng là Đặng Thị Thống Nhất (44 tuổi, cùng ở xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn). Thời gian gần đây, Phượng cho rằng chồng mình là Nguyễn Văn H (24 tuổi, ở xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn) có quan hệ tình cảm với Đ.T.M.D nên nảy sinh ghen tuông.

Hình ảnh vụ đổ xăng đốt tình địch ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam (ảnh cắt từ clip)

Hình ảnh vụ đổ xăng đốt tình địch ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam (ảnh cắt từ clip)

Khoảng 8 giờ sáng 26/1/2023, Phượng và bà Nhất thấy H đang cõng D trên lưng đi từ quán karaoke Quang Vinh (thuộc khối phố Mỹ Hòa, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên), ra đường nên tiến đến đánh ghen. Phượng đã dùng xăng chứa trong chai nước loại 1,5 lít tưới vào người D rồi dùng bật lửa đốt.

Hậu quả, D bị bỏng nặng được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Bình An (thị trấn Nam Phước), sau đó chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng. Ngày 9/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Diễm Phượng và Đặng Thị Thống Nhất cùng về tội "Giết người".

Theo luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), những vụ sát hại tình địch, đánh ghen diễn ra ngày càng nhiều cho thấy nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, suy thoái đạo đức của một bộ phận giới trẻ hiện nay. Cùng với đó thì nhiều người thiếu kỹ năng sống, khi có mâu thuẫn tình cảm không biết cách giải quyết, không nhận thức được những tình huống nguy hiểm để tránh mà lại “đổ dầu vào lửa” dẫn đến bi kịch xảy ra.

Để giảm thiểu những vụ án mạng đau lòng thì các cơ quan chức năng, gia đinh và nhà trường cần tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân. Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống trong trường học để mỗi người biết tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác. Khi văn hóa, đạo đức được nâng cao, con người hiểu biết, tôn trọng pháp luật, tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác thì những vụ án mạng mới ít xảy ra.

Lượt xem: 9
Tác giả: Thành Long