Sức mua suy yếu, PNJ ghi nhận lợi nhuận tháng 4 sụt giảm 23% so với cùng kỳ năm trước
PNJ cho biết trong điều kiện “gió ngược” mạnh lên vào tháng 4/2023, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.263 tỷ đồng, giảm 18%.
Luỹ kế 4 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.059 tỷ đồng, giảm gần 7%. Dù vậy, PNJ vẫn duy trì mức lợi nhuận sau thuế 859 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7%.
Xét về doanh thu theo từng kênh:
Doanh thu trang sức bán lẻ trong 4 tháng đầu năm giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua hàng xa xỉ suy giảm mạnh mẽ, tuy nhiên, PNJ liên tục có các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả để mở rộng thị phần, có mức suy giảm rất ít so với thị trường chung.
Doanh thu trang sức bán sỉ trong 4 tháng đầu năm giảm 23,3% so với cùng kỳ năm 2022 do thị trường trang sức và hàng xa xỉ nói chung đang có sự suy giảm nghiêm trọng. PNJ tiếp tục mở rộng khách hàng trong mảng trang TS sỉ này.
Doanh thu vàng 24K trong 4 tháng đầu năm giảm nhẹ 2,4%.
Xét theo cơ cấu doanh thu trong 4 tháng đầu năm, mảng bán lẻ đóng góp gần 58% tỷ trọng, vàng 24K (33%), sỉ (9,2%) và khác (1,6%).
Biên lợi nhuận gộp trung bình 4 tháng năm 2023 đạt 19,1% so với mức 17.8% cùng kỳ nhờ việc thay đổi cơ cấu hàng bán. Trong khi đó, tổng chi phí hoạt động 4 tháng năm 2023 tăng 6% so với cùng kỳ, tỷ lệ CPHĐ/LNG tăng từ mức 49,3% của năm 2022 lên mức 52% do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, hệ thống PNJ đã mở mới 13 cửa hàng PNJ Gold và đóng 1 cửa hàng PNJ Gold. Tính đến cuối tháng 4/2023, hệ thống PNJ có 376 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. Trong đó, có 355 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.
Cũng trong cuối tháng 4, PNJ đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023, thông qua mục tiêu doanh thu 35.598 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.937 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ năm trước.
So với mục tiêu, PNJ đã thực hiện gần 34% chỉ tiêu doanh thu và hơn 44% kế hoạch lợi nhuận năm sau 4 tháng.
Chia sẻ với cổ đông, Tổng Giám đốc Lê Trí Thông cho biết sức mua tuy đang co hẹp nhưng PNJ vẫn tiếp tục kế hoạch mang tính tấn công thay vì phòng thủ, vì ban lãnh đạo thấy được những câu chuyện mới, nhóm khách hàng mới trên thị trường. Công ty tiếp tục dự kiến mở mới 20-25 cửa hàng vì vẫn thấy được câu chuyện nhóm khách hàng mới, có thể thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.
“Chúng tôi đang cam kết với cổ đông khi trình phương án kinh doanh đẹp nhất là hy vọng trong quý 4, thị trường có sự quay đầu về sức mua” , Tổng Giám đốc PNJ nhấn mạnh.
Trong một báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán SSI nhận định lợi nhuận ròng của PNJ có thể giảm trong quý 2 do áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng trong bối cảnh giá điện và phí dịch vụ công có thể tiếp tục tăng lên nhưng việc làm và xuất khẩu vẫn yếu.
SSI Research dự phóng lợi nhuận ròng năm 2023 và 2024 của PNJ đạt lần lượt gần 1.900 tỷ đồng và gần 2.100 tỷ đồng, lần lượt tăng 4% và 10% so với cùng kỳ năm trước.