Con gà cứu cánh doanh nghiệp F&B

Bán hết 2000 con gà trong 3 ngày, tỷ lệ hơn 60% khách hàng mua lại, mở đại lý tại 6 tỉnh thành chỉ trong vài ngày ngắn ngủi Hà Nội cho phép doanh nghiệp F&B bán hàng mang về, Bếp Quán đã làm được điều này bằng cách nào?

Chuyển mình theo xu hướng 4.0

Trước khó khăn chung của ngành F&B thời Covid, nhất là khi 2 tháng giãn cách theo chỉ thị 16 đã thay đổi thói quen người tiêu dùng, Bếp Quán - thương hiệu nhà hàng Việt quen thuộc với người dân thủ đô đã đứng trước lựa chọn: chuyển mình hay bị đào thải.

Để đảm bảo cuộc sống của hàng chục nhân viên, cũng như duy trì, phát triển thương hiệu, Bếp Quán đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, chuyển mô hình kinh doanh từ chủ yếu phục vụ tại chỗ thành bán hàng online, ship hàng tận nơi. Những món ngon nổi tiếng như lẩu chim kê, lẩu tôm bầu,... không còn được bày biện đẹp đẽ, hút mắt trên bàn tiệc nữa mà được đóng gói cẩn thận, bảo quản an toàn để phục vụ tại từng gia đình.

Tuy nhiên, nhận ra những hoạt động đó chưa đủ để "cứu cánh" doanh nghiệp, Bếp Quán đã tìm đến một hình thức "hợp xu hướng" hơn, cũng tăng tính tương tác hơn: Livestream. Hình thức này không mới với những ngành sản phẩm gia dụng, thời trang nhưng lại khá lạ lẫm với F&B, bởi những món như lẩu tôm bầu, gà tiềm nấm tứ bảo, cá thỏ biển nướng muối,... thì phải livestream như thế nào?

Con gà cứu cánh doanh nghiệp F&B - Ảnh 1.

Con gà cứu cánh doanh nghiệp F&B - Ảnh 2.

Founder Long Nguyễn cùng đầu bếp chính Nguyễn Văn Thái - người sáng tạo món gà ủ muối thảo dược

Thay đổi sản phẩm cốt lõi

Khi những món ngon trên bàn tiệc không còn là lựa chọn hàng đầu của người dân thủ đô sau đại dịch thì việc tìm kiếm một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của số đông nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của thương hiệu là điều cần thiết. Sau khi cân nhắc, Bếp Quán đã chọn gà làm nguyên liệu chính nhưng trên thị trường đã có rất nhiều món gà nổi tiếng như gà ủ muối hoa tiêu, gà quay lu, gà bó xôi,… để tạo nên điểm khác biệt mang tính cạnh tranh quả thực rất khó. Cuối cùng, sau nhiều ngày suy nghĩ, tìm hiểu đánh giá thị trường, Bếp Quán đã chọn Gà ủ muối thảo mộc.

Lý giải về sự lựa chọn này, Founder Long Nguyễn cho biết: "Gà là nguyên liệu truyền thống, dễ ăn và phù hợp với hầu hết gia đình Việt. Sự phù hợp này không chỉ đến từ khẩu vị mà còn xét từ góc độ kinh tế khi mọi khoản chi tiêu đều đang bị co lại. Nhưng không phải món gà nào cũng có thể trở thành điểm sáng, cả team Bếp Quán đã phải suy tính rất nhiều, cuối cùng nghĩ ra món Gà ủ muối thảo mộc - vừa lạ miệng, vừa tốt cho sức khỏe khi nguyên liệu là các loại thảo mộc thiên nhiên, đặc biệt món này ngon hơn khi ăn lạnh, có thể bảo quản trong túi hút chân không đến 10 ngày, rất thuận tiện cho việc giao hàng, bảo quản trong thời kỳ cần hạn chế đi lại, mua bán."

Con gà cứu cánh doanh nghiệp F&B - Ảnh 3.

Con gà cứu cánh doanh nghiệp F&B - Ảnh 4.

Gà ủ muối thảo mộc - món ăn thay đổi bữa cơm của gia đình Việt

Gà sau khi làm sạch được luộc chín với một loại gia vị đặc biệt, sau đó lại được ngâm hơn 4 tiếng trong nồi thuốc với hơn 30 loại gia vị thảo mộc được kết hợp thành 1 bài thuốc quý; khi ăn có vị ngọt thanh, thịt dẻo, da giòn vàng óng, thỏa mãn cả thị giác, khứu giác và vị giác của mỗi người. Hàng trăm feedback tích cực được gửi về trang Facebook cá nhân của Bếp Quán, cùng với đó là hàng trăm con Gà ủ muối thảo mộc được chốt đơn trong mỗi lần livestream. Điều đặc biệt, không chỉ tại Hà Nội mà rất nhiều các tỉnh thành khác ở miền Trung, miền Nam cũng đặt hàng bởi ưu điểm bảo quản trong 10 ngày của gà ủ muối và hút chân không.

Xây dựng cộng đồng bền vững

Nếu doanh thu là hiệu quả trước mắt thì việc xây dựng, kết nối cộng đồng F&B là giá trị lâu bền mà món Gà ủ muối thảo mộc mang lại cho Bếp Quán.

Chỉ trong 3 ngày, Bếp Quán đã bán ra hơn 2000 con gà với tỷ lệ khách quay lại hơn 60%. Đây là một con số lý tưởng với các doanh nghiệp F&B vào thời điểm hiện tại. Không dừng lại ở đó, Bếp Quán còn nhanh chóng mở các đại lý ở 6 tỉnh thành trên cả nước: Hải Phòng, Thái Nguyên, Hưng Yên, Điện Biên, Vinh, Hồ Chí Minh. Quy mô của cộng động này đang không ngừng mở rộng khi liên tiếp có những cá nhân, tổ chức liên hệ được hợp tác. Người đại diện Bếp Quán cũng cho biết, Bếp Quán không ngại chia sẻ, cung cấp sản phẩm cho các đại lý, cộng tác viên để cùng nhau vượt qua mùa dịch, đồng thời lan tỏa nét đặc sắc của ẩm thực Việt.

Trước sự thành công ngoài mong đợi này, Bếp Quán đã mạnh dạn hơn trong việc chuyển mình, tập trung tối đa vào tinh gọn cơ cấu, phát triển sản phẩm cốt lõi mới phù hợp với nhu cầu thị trường. Được biết, trong kế hoạch kinh doanh Tết của doanh nghiệp, Gà ủ muối thảo mộc cùng các dòng sản phẩm tương tự nằm trong hạng mục chính với tham vọng mở rộng thị trường, đem làn gió đông y thảo mộc vào thị trường ẩm thực Việt Nam.

Tác giả: Ánh Dương