Thêm một đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về Việt Nam

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đoàn tàu thứ 3 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã về tới Việt Nam.

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu thứ ba của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã về tới cảng Hải Phòng.

Sau khi cập cảng Hải Phòng, đoàn tàu số 3 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được vận chuyển bằng xe siêu trường siêu trọng tới khu vực Depot Nhổn (Hà Nội). Tại đây, các toa tàu được cẩu lên ray về khu vực tập kết để tiến hành công tác lắp ráp vận hành thử nghiệm trước khi đi vào vận hành chính thức.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, trong đó 3 đoàn tàu đã được nhà sản xuất ở Pháp chuyển về Việt Nam bằng đường biển. Theo MRB, đến thời điểm này, tiến độ sản xuất, vận chuyển, chạy thử, căn chỉnh liên động các đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội bảo đảm kế hoạch đề ra. Đoàn tàu thứ 10 (đoàn tàu cuối cùng) sẽ hoàn thành và đưa về nước trong tháng 7/2021.

Thêm một đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về Việt Nam

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, trong đó 3 đoàn tàu đã được nhà sản xuất ở Pháp chuyển về Việt Nam

Trước đó, MRB đã tiếp nhận hai đoàn tàu. Trong đó, đoàn tàu đầu tiên của dự án này về nước vào ngày 18/10/2020; Sau khi hoàn thành lắp đặt đã được cho vận hành thử nghiệm liên động với hành trình từ ga S1 đến ga S5. Vào ngày 23 và 24/1/2021, MRB đã mở cửa cho người dân Thủ đô đến tham quan đoàn tàu đầu tiên.

Đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được thiết kế theo chủ đề “Hành trình xanh” gồm 3 màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng, được nhà sản xuất Alstom (Cộng hòa Pháp) thiết kế riêng cho tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Phần đầu tàu với biểu tượng Khuê Văn Các tạo nên một dấu ấn riêng của Thủ đô.

Dự án sẽ sử dụng 10 đoàn tàu vận hành liên tục trên đường sắt khổ tiêu chuẩn (1.435mm), thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường.

Đoàn tàu được thiết kế mới nhất theo tiêu chuẩn Châu Âu với phong cách sang trọng, hiện đại, đầy đủ tiện nghi và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu người Việt Nam.

Đoàn tàu được trang bị đầy đủ các tiện nghi như điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm…

Nội thất bên trong tàu với các gam màu sáng cùng hệ thống đèn LED ánh sáng trắng sẽ luôn tạo cảm giác thoáng đãng, mang đến sự thoải mái, dễ chịu cho hành khách khi ở trên tàu.

Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo), với 3 toa/4 toa sử dụng động cơ xoay chiều 3 pha, giá chuyển hướng lò xo không khí lắp đặt để tăng cao độ tin cậy khi vận hành. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h.

Đoàn tàu sử dụng sức kéo điện áp thấp một chiều 750 VDC ray thứ ba với kết cấu gọn, đơn giản, chắc chắn, chi phí xây lắp và bảo dưỡng thấp, đảm bảo mỹ quan đô thị. Hệ thống hãm được trang bị tính năng hãm tái sinh để giảm tiêu thụ năng lượng và giúp giảm chi phí bảo trì.

Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người có mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Tác giả: Thanh Hà