Cùng chung tay làm giàu đẹp “ngôi nhà của chúng ta”

Chuẩn bị đón chào năm mới 2023, hướng tới Tết Nguyên đán Quý Mão, TP Hồ Chí Minh đồng loạt triển khai các chương trình kích cầu du lịch, xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh đà phục hồi sản xuất kinh doanh, kiến tạo phát triển kinh tế-xã hội. Từ các hội nghị quốc tế đến không khí lễ hội trong các không gian văn hóa, bầu không khí của hợp tác, hữu nghị, phát triển đang trở thành dòng chủ đạo ở Thành phố mang tên Bác trước thềm năm mới...

“TP Hồ Chí Minh - Ngôi nhà của chúng ta”

Khác với những năm trước, các lễ hội đón chào năm mới 2023 ở TP Hồ Chí Minh được khởi động, tổ chức ngay từ đầu tháng 12-2022 và kéo dài đến hết Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, chuỗi hoạt động với sắc màu chính là lễ hội văn hóa-du lịch đón chào năm mới sẽ lần lượt diễn ra với gần 20 chương trình, hoạt động chính thức và nhiều hoạt động tương tác khác. Sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, khi trở lại trạng thái bình thường mới, năm 2022, TP Hồ Chí Minh đã tạo bước đột phá, bứt phá mạnh mẽ để phục hồi kinh tế-xã hội. Mức tăng trưởng đạt 9% của cả năm 2022 đã khẳng định những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền, dân và quân Thành phố mang tên Bác. Trong bối cảnh Thành phố giữ vai trò đầu tàu phát triển kinh tế của cả nước được Bộ Chính trị quyết định cho tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, TP Hồ Chí Minh phải tận dụng thời cơ, đà tăng trưởng đã đạt được để tiếp tục tăng tốc, vươn tới những thành tựu mới trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Mở đầu cho không khí lễ hội, tối 2-12, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Lễ hội "TP Hồ Chí Minh-Ngôi nhà của chúng ta". Lễ hội có sự tham gia của 23 địa phương kết nghĩa với TP Hồ Chí Minh đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; đại diện các cơ quan lãnh sự, văn phòng kinh tế-văn hóa nước ngoài và tổ chức quốc tế tại TP Hồ Chí Minh. Diễn ra đến hết ngày 4-12 với nhiều hoạt động đặc sắc, Lễ hội “TP Hồ Chí Minh-Ngôi nhà của chúng ta” mang thông điệp hữu nghị, hòa bình, phát triển của TP Hồ Chí Minh đến với bạn bè, các nhà đầu tư quốc tế: Chúng tôi mở cửa, mở lòng chào đón các bạn! Chúng ta cùng về đây, cùng chung tay làm giàu đẹp "ngôi nhà của chúng ta"! Hoạt động trọng tâm của lễ hội này là Triển lãm hữu nghị Friendship Expo. Trong các gian hàng được thiết kế sang trọng, ấm áp, các địa phương đã trưng bày triển lãm, quảng bá hình ảnh về sắc thái văn hóa, sản phẩm đặc trưng của Việt Nam, TP Hồ Chí Minh và các địa phương nước ngoài. Thông qua triển lãm, bạn bè quốc tế có cơ hội cảm nhận, cảm thấu đầy đủ hơn về một TP Hồ Chí Minh ấm áp, hào hiệp, luôn mong muốn được làm bạn, hợp tác làm ăn với tất cả bạn hàng với phương châm đôi bên cùng có lợi.

Các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật dân tộc chào đón bạn bè quốc tế tại Lễ hội “TP Hồ Chí Minh - Ngôi nhà của chúng ta”. 

Đồng chí Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: Lễ hội "TP Hồ Chí Minh-Ngôi nhà của chúng ta" là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2015 đến nay và đang dần trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc mang thương hiệu TP Hồ Chí Minh. Với sự tham gia của 23 đoàn từ các địa phương trên thế giới, lễ hội năm nay có quy mô lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Đây là tiền đề, môi trường quan trọng để TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh thu hút đầu tư, đẩy mạnh đà phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Cùng với thu hút tiềm lực từ bạn bè quốc tế, TP Hồ Chí Minh cũng chú trọng quan hệ hợp tác phát triển du lịch, kinh tế với các địa phương trong nước. Trong dịp này, tại TP Hồ Chí Minh cũng đang diễn ra Tuần văn hóa du lịch Lai Châu.

Ngài Kho Ngee Seng Roy, Tổng lãnh sự Singapore tại TP Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn lãnh sự, đại diện đoàn lãnh sự các nước tại TP Hồ Chí Minh đã phát biểu, đánh giá cao sáng kiến của TP Hồ Chí Minh và bày tỏ niềm vui khi được tham gia các hoạt động của Lễ hội "TP Hồ Chí Minh-Ngôi nhà của chúng ta" năm 2022. 

Cũng trong dịp này, tại Công viên Bến Bạch Đằng diễn ra Lễ hội "Không gian văn hóa ẩm thực Sài Gòn-TP Hồ Chí Minh xưa và nay". Lễ hội tái hiện những nét đặc sắc của văn hóa Sài Gòn xưa và phong cách ẩm thực khẩn hoang. Đi dọc chiều dài lịch sử, từ Sài Gòn xưa đến TP Hồ Chí Minh ngày nay, du khách được thực hiện cuộc hành trình “xuyên thời gian” bằng văn hóa ẩm thực. Kết nối với không khí lễ hội hữu nghị ở Phố đi bộ Nguyễn Huệ, lễ hội này mang đến một không gian hoài niệm để du khách và bạn bè quốc tế có cơ hội nhẩn nha, tận hưởng những dư vị đằm thắm, ngọt ngào của đất và người Sài Gòn-TP Hồ Chí Minh, để thêm yêu mến, gắn bó, chung sức xây dựng “TP Hồ Chí Minh-Ngôi nhà của chúng ta”.

Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển

Các hoạt động lễ hội tưng bừng đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh chính là nền tảng, động lực tinh thần, tương tác để thúc đẩy các hoạt động thu hút đầu tư, kết nối giao thương quốc tế trên các diễn đàn, hội nghị. Sự kiện mang tầm quốc tế có ý nghĩa quan trọng trong những ngày này là Đối thoại hữu nghị TP Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2022 với chủ đề “Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”, diễn ra từ ngày 2 đến 5-12. Với sự tham gia của 24 địa phương quốc tế có quan hệ với TP Hồ Chí Minh, hội nghị là dịp để lãnh đạo các địa phương, có sự tham gia tư vấn, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, bàn các hình thức, giải pháp hợp tác hữu nghị có chiều sâu. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: Đây là lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh tổ chức đối thoại hữu nghị với lãnh đạo các địa phương có mối quan hệ với Thành phố. Với sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần hợp tác, hữu nghị có trách nhiệm, đối thoại hữu nghị tạo xung lực quan trọng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các địa phương đi vào chiều sâu, thực chất trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Quan hệ hữu nghị, hợp tác cấp địa phương của TP Hồ Chí Minh không ngừng được mở rộng về số lượng, tốc độ thiết lập và nội hàm hợp tác. Đến nay, Thành phố đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 53 địa phương ở 5 châu lục.

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Sự kiện Đối thoại hữu nghị TP Hồ Chí Minh thể hiện sự chủ động, sáng tạo của Thành phố trong bối cảnh thích ứng để phục hồi và kiến tạo, phát triển các hoạt động kinh tế-xã hội. Trong khuôn khổ sự kiện, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các địa phương của các nước trên thế giới để thúc đẩy các chương trình hợp tác đầu tư, phát triển kinh tế.

Với bầu không khí lễ hội ấm áp, rộn ràng, đặc sắc các sắc thái văn hóa, TP Hồ Chí Minh đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện, nhiều tiềm năng, là "ngôi nhà" ấm áp, thân tình, an toàn cho du khách và các nhà đầu tư. Dù bạn là ai, đã đến Thành phố này thì hãy cùng chung sức làm giàu đẹp cho “ngôi nhà của chúng ta”...

Bài và ảnh: NGUYỄN PHAN - KIM SÁNG

Tags: chung tay
Lượt xem: 26
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết