Sau 5 năm thử nghiệm, PNJ muốn trở thành “thủ lĩnh” của thị trường đồng hồ chính hãng trị giá 17.000 tỷ đồng

Chính thức tham gia vào những năm 2012-2013, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đến nay cho biết vẫn sẽ tiếp tục thử nghiệm tại thị trường bán đồng hồ. Theo dự báo, bắt đầu từ năm 2019, PNJ mới tiến hành kinh doanh sản phẩm này, đến nay thì vẫn đang bán đồng hồ đan xen tại các shop trang sức của Công ty.

Và tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 vừa qua, khi được cổ đông hỏi về lộ trình đầu tư tại mảng này, đại diện PNJ cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh thời gian đến. “Bởi thị trường đồng hồ Việt Nam đang rất bát nháo, việc PNJ là điểm đến của sự đảm bảo hàng chính hãng đang được khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Qua 5 năm triển khai đến nay Công ty đã thu về nhiều kết quả khả quan, như vậy PNJ sẽ đẩy mạnh trong tương lai”, Chủ tịch Cao Thị Ngọc Dung nhấn mạnh.

Thật vậy, ngày nay việc sở hữu một chiếc đồng đã và đang trở thành một xu hướng, không chỉ vì nó là một thiết bị xem thời gian mà còn là một loại trang sức trong việc thể hiện phong cách cũng như khẳng định đẳng cấp, địa vị của người sử dụng. Hiện trên thế giới có hơn 3.000 nhãn hiệu đồng hồ khác nhau đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng ở mọi nơi, và tại Việt Nam, phổ biến vẫn là các thương hiệu đồng hồ đến từ Thụy Sĩ, Nhật Bản hay Đức… Nhìn chung, thị trường đồng hồ được đanh giá là mảnh đất vô cùng màu mỡ, tuy nhiên vẫn còn đó nhiều bất cập, mà theo đại diện PNJ nhận định là “vô cùng bát nháo”.

Đồng tình quan điểm này, đánh giá về thị trường Việt Nam trong chuyến thăm các cửa hàng phân phối sản phẩm độc quyền, CEO của hãng đồng hồ Atlantic (Thụy Sĩ) – ông Fredi Bickel từng chia sẻ: “Việc kinh doanh ngành hàng đồng hồ nói chung tại Việt Nam còn khá nhiều khó khăn, từ hàng lậu đến hàng giả nhái bày bán công khai, thuế nhập khẩu còn cao nên việc khách hàng thường xuyên mua khi đi du lịch nước ngoài cũng làm cho thị trường trong nước kém sôi động”.

Tuy nhiên, vị này vẫn kỳ vọng với dân số 90 triệu người đây là thị trường vô cùng tiềm năng với các thương hiệu đồng hồ nói chung và thương hiệu Atlantic nói riêng thời gian tới. Và đây cũng chính là lý do PNJ vẫn sẽ đầu tư, thậm chí đẩy mạnh với kỳ vọng mảng này sẽ mang về doanh thu chính yếu cho PNJ thời gian tới.

Sau 5 năm thử nghiệm, PNJ muốn trở thành thủ lĩnh của thị trường đồng hồ chính hãng trị giá 17.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

PNJ hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực bán lẻ vàng trang sức

Sẽ mở 20 cửa hàng signature đến cuối năm 2018

Mặc dù 2018 vẫn còn là giai đoạn thử nghiệm, tuy nhiên PNJ dự kiến tạo một bước đột phá mới bằng việc mở mở 20 cửa hàng signature bán đồng hồ có thương hiệu riêng, song song với việc bán lồng ghép tại các shop PNJ hiện nay. Thậm chí, bên cạnh chuỗi cửa hàng, PNJ cũng sẽ đầu tư phát triển thương mại điện tử để có thể bán đồng hồ trực tuyến…

Liên quan đến việc bán hàng kênh online, đây hiện là mô hình kinh doanh vô cùng mới mẻ và là “catalyst” trong hoạt động của PNJ thời gian tới, áp dụng cả mảng bán vàng, trang sức và đồng hồ. Chia sẻ bên lề đại hội, ông Lê Trí Thông – tân Tổng Giám đốc Công ty cho biết thực ra nhiều công ty đã vận dụng mô hình kinh doanh kết hợp cả kênh online và offline, không riêng PNJ. Tuy nhiên tính đến nay, ông Thông khẳng định mô hình này vẫn chưa phổ biến lắm tại Việt Nam, và PNJ sử dụng rất hiệu quả. Bởi, với việc bán hàng thông qua hai kênh thì độ tương tác với khách hàng sẽ gia tăng, cùng với việc tách riêng mảng sản xuất PNJ dự kiến không gian phát triển trong năm 2018 sẽ được mở rộng đáng kể.

Quay trở lại chuyện bán đồng hồ, lý giải sâu hơn cho sự tham gia, đại diện Công ty cho biết giá trị của thị trường này tại Việt Nam được ước tính lên đến 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, thị trường hiện phân mảnh nhiều và chưa có sự hiện diện của các chuỗi bán lẻ đủ lớn. Do đó, tiềm năng để các nhà bán lẻ lớn trong đó có PNJ nhảy vào thị trường này là rất hứa hẹn. “Thị trường đồng hồ chính hãng với giá trị 17.000 tỷ đang chia sẻ rất nhiều, và chưa có tay chơi nào lớn nhất tại Việt Nam, PNJ muốn trở thành điều này”, nữ tướng PNJ nhấn mạnh.

Còn về mức định giá 17.000 tỷ đồng, ông Thông cho biết con số này được đưa ra từ bộ phận nghiên cứu thị trường của Công ty, tính tổng thể tất cả các phân khúc đồng hồ chính hãng tại Việt Nam, từ cao cấp đến thấp cấp. Như vậy, với quy mô toàn thị trường đạt 748 triệu USD, thì size tập trung của PNJ đâu đó trong khoảng 200 triệu USD. “Thực tế đây là khoảng lớn nhất với đa dạng mặt hàng, PNJ bên cạnh đó vẫn kinh doanh tại các dư địa còn lại tuy nhiên con số rất ít”, vị tân Tổng Giám đốc này nói thêm.

Có thể hiểu nôm na, phân khúc đồng hồ PNJ hướng đến trọng yếu là cao cấp, kế tiếp là hàng trung cấp, tức đối tượng khách hàng sẽ tương đồng với các cửa hàng trang sức hiện nay của Công ty. Kể tên một số thương hiệu PNJ phân phối bao gồm: Longines, Movado, Tissot… phục vụ đối tượng trung lưu, văn phòng. Trên thị trường, những tên tuổi trên đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam, thuộc top 15 hãng cao cấp được người tiêu dùng mua nhiều nhất.

Tương lai mảng đồng hồ sẽ mang về nguồn thu lớn

Tựu trung lại, thị trường đồng hồ dưới góc nhìn của PNJ hiện nay rất bát nháo, hàng thật hàng giả lẫn lộn, và thử nghiệm trong hơn 5 năm qua cho thấy được những kết quả khả năng. Hoạt động kinh doanh mặt hàng tương tự các sản phẩm truyền thống của Công ty là có cả kênh online và offline, tương lai kênh online là chính yếu. Dự kiến năm tới, cửa hàng sẽ đi theo hệ thống shop in shop – tức nằm tại các cửa hàng PNJ. Đồng thời, tại các trung tâm lớn, sẽ có những cửa hàng classic cho mảng đồng hồ, PNJ kỳ vọng tương lai sẽ mang về khoản lợi nhuận lớn cho PNJ.

Không dừng lại ở đó, sau đồng hồ, đại diện PNJ cũng cho biết sẽ nghiên cứu để mở thêm các chuỗi bán kính mát. Chưa kể, PNJ cũng đang thí điểm bán hàng trang sức tại thị trường bình dân và làm tiệm cầm đồ cho sản phẩm này. “Hiện có nhiều đơn vị startup đang thử nghiệm mô hình mới mẻ này, nếu có lợi nhuận thì PNJ cho biết sẽ tham gia”, người cầm cương tuyên bố tại đại hội. Đến nay, PNJ được biết chỉ là “bà đỡ” cho các công ty khởi nghiệp này, còn trả lời có tham gia hay không thì đến nay Công ty chưa thể có câu trả lời chính thức.

Có thể nói, với một hệ thống cửa hàng dày đặc và kinh doanh khá hiệu quả hiện nay, chuyện PNJ bán phụ kèm các sản phẩm trang sức khác như đồng hồ, kính mát… là điều tất nhiên phải thế. Tuy nhiên, kết quả có thành công hay không tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của PNJ, được biết với mảng đồng hồ, PNJ đã có thử nghiệm 5 năm, 2018 dự kiến là năm thứ 6 Công ty đưa ra bước đi thận trọng tại mảng đất màu mỡ nhưng bát nháo này.

Mục tiêu cho năm 2018, PNJ dự kiến doanh thu đạt gần 14.200 tỷ đồng, tăng 30%. Lợi nhuận ròng dự kiến đạt hơn 880 tỷ đồng, tăng 22% so với thực hiện trong năm 2017.

Hiếu Nguyễn

Theo Trí thức trẻ