Đà Nẵng tính cách thu hút thêm khách du lịch thượng lưu

Chiều 10/7, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết thời gian tới sẽ tập trung thu hút thêm khách du lịch thượng lưu.

Theo báo cáo của Uỷ ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP, giá so sánh 2010) 6 tháng đầu năm 2019 ước tăng 6,21%, thấp hơn mức tăng 7,24% của cùng kỳ 2018.

Một trong những lý do khiến tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ là dịch vụ thương mại và doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành 6 tháng 2019 không tăng trưởng nhiều so với kế hoạch nên không bù đắp được sự sụt giảm của ngành công nghiệp trong tổng GRDP của thành phố.

Vẫn khẳng định sức hấp dẫn của du lịch thành phố sông Hàn, song lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư lý giải, khách du lịch thượng lưu đến thành phố có xu hướng giảm nên doanh thu lĩnh vực du lịch tăng thấp, và định hướng thời gian tới là sẽ tập trung thu hút thêm du khách thượng lưu.

Vậy du lịch có xứng tầm là ngành mũi nhọn của thành phố không? đại biểu Lê Văn Quang chất vấn.

Trả lời, Phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân Thành phố Lê Trung Chinh cho biết cả giải quyết lao động và đóng góp ngân sách của lĩnh vực này đều tăng qua các năm, tương xứng với vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn.

Với chất vấn về giải pháp quản lý du lịch giá rẻ, du lịch không đồng, ông Chinh khẳng định không riêng Đà Nẵng mà nhiều nơi đều bị tình trạng này làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch. Đà Nẵng đã có biện pháp hạn chế tiêu cực từ các tour du lịch giá rẻ, như kiểm tra giao dịch ngoại tệ, chất lượng hàng hoá, đặt camera trên xe vận chuyển… và đã xử phạt nhiều tổ chức, cá nhân có vi phạm.

Theo đại biểu Lê Văn Quang thì hiện lượng khách du lịch đến Đà Nẵng có mức chi tiêu cao chiếm không quá 10%, khách chi tiêu thấp và trung bình chiếm đến 70%. Vì thế cần xem xét đến cơ cấu khách du lịch, cần nâng chất lượng du lịch lên. Thành phố không lớn lắm, không nhiều địa điểm nổi tiếng lắm mà hút khách do dịch vụ tốt nên cần liên kết tạo điểm đến, phục vụ khách có mức chi tiêu lớn hơn, ông Quang nói.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Nguyễn Nho Trung nhận xét, hiệu quả du lịch mang lại chưa tương xứng với đầu tư, bởi tiền đầu tư cho hạ tầng rất lớn.

Nêu con số tổng thu du lịch ước đạt 14.978 tỷ đồng, còn hoạt động thông tin – truyền thông đạt tổng doanh thu gần 15 ngàn tỷ đồng, ông Trung lưu ý rất có thể ngành này vượt qua du lịch thành ngành mũi nhọn của thành phố.

Tại kỳ họp này, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng có một báo cáo riên về giải pháp tăng trưởng kinh tế năm 2019.

Theo kịch bản 1 dự kiến 6 tháng cuối năm 2019 GRDP tăng 8,14%, ước cả năm 2019 GRDP tăng 7,25%.

Còn kịch bản 2 dự kiến 6 tháng cuối năm 2019 GRDP tăng 8,45%, ước cả năm 2019 GRDP tăng 7,42%.

Với lĩnh vực du lịch, giải pháp được nêu là tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển thị trường khách du lịch nội địa 2019 – 2020, kế hoạch đa đạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế 2019 – 2021. Trong đó chú trọng xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế trực tiếp, tổ chức các chương trình quảng bá du lịch ở các thị trường tiềm năng, tăng cường quảng bá thông qua các trang mạng xã hội…

Đà Nẵng cũng xác định tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh xúc tiến, đa dạng hóa thị trường khách du lịch, chú trọng thị trường khách thượng lưu, chú trọng phát triển sản phẩm du lịch chủ lực, khác biệt, có sức cạnh tranh cao, đưa vào khai thác các tour, tuyến, sản phẩm du lịch mới, các dịch vụ giải trí, mua sắm.. để kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao chi tiêu của du khách, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu lưu trú, ăn uống, doanh thu bán lẻ hàng hóa …

Giải pháp khác là tổ chức triển khai điều tra khảo sát khách du lịch để tính toán tác động của du lịch trong GRDP thành phố. Tập trung xây dựng đề án cơ cấu lại ngành du lịch và đề án ngưỡng phát triển du lịch để bảo đảm cho du lịch phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững, theo quy luật của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Tiếp tục chuẩn bị và tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Hội chợ ITE thành phố Hồ Chí Minh, chương trình quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Hồng Kông, Ấn Độ, Singapore, Malaysia,…; bổ sung thêm các hoạt động xúc tiến du lịch tại Ấn Độ, Châu Âu. Đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các doanh nghiệp lữ hành, hướng dẫn viên, đơn vị vận chuyển khách du lịch, khách sạn, khu điểm du lịch.

Đà Nẵng cũng lên lịch thăm và làm việc với doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh như với Sungroup về mở rộng sân golf, Vingroup về dự án Làng Vân, Future Property Invest; Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores về dự án sân golf Hòa Phong – Hòa Phú…

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam