Chơi tranh con giáp: Phong tục đẹp được hồi sinh

ảnh 1Tranh của họa sỹ Thành Chương

Tranh dân gian đắt khách

Bắt đầu từ những dòng tranh dân gian, cái thú chơi tranh con giáp vì thế mà được hình thành. Các bức tranh dân gian khổ nhỏ với ước vọng ngày xuân được gửi gắm trong hình hài các con vật dường như là hình ảnh không thể thiếu trong ngôi nhà Việt mỗi khi Tết đến, xuân về. Ngoài ý nghĩa chúc Tết, các bức tranh dân gian Việt Nam của Hàng Trống, Kim Hoàng, Đông Hồ… còn mang ý nghĩa truyền bá nghệ thuật. Điều đó cho thấy, dù đời sống vật chất còn gặp nhiều khó khăn nhưng người Việt đã chú trọng tới cái đẹp để tôn vinh và trang hoàng cho ngôi nhà ngày Tết. 

Bẵng đi một thời gian với cơ chế thị trường, đã có lúc, người ta tưởng như các dòng tranh dân gian đã mai một. Nhưng đến nay, sau thời gian khôi phục với sự vào cuộc của những con người có tâm huyết với văn hóa dân tộc, thú chơi tranh dân gian ngày Tết đã được hồi sinh. Trong đó, hình thức quảng bá về dòng tranh này tới với mỗi người đã đa dạng và sinh động hơn, gắn bó trực tiếp với cuộc sống hiện đại. Có thể kể tới các hình thức quảng bá của dòng tranh Kim Hoàng khi sử dụng tới việc làm lịch Tết, in bao lì xì… Còn dòng tranh Hàng Trống lại sử dụng tới việc quảng bá nhờ vào mạng internet. 

Chị Nguyễn Thu Hòa, chủ nhiệm dự án khôi phục dòng tranh dân gian Kim Hoàng, cứ vào dịp Tết, tranh Kim Hoàng lại được tìm mua đông hơn. Trong đó, có những bức được bán với giá vài triệu đồng, không hề thua kém các bức tranh vẽ. Cũng theo chị Hòa, sở dĩ người dân thích tìm mua tranh dân gian vào dịp Tết là để tìm về những ký ức ngọt ngào và hướng tới các giá trị văn hóa truyền thống đích thực của người Việt. Sự hồi sinh của thú chơi tranh con giáp vào dịp Tết chính là việc tiếp nối nét đẹp của người Việt vào dịp Tết đến xuân về. 

Các phòng tranh thu hút người xem

Cùng với thú chơi tranh con giáp trở lại, các họa sỹ đương đại cũng trở nên tất bật hơn với các cuộc triển lãm nhóm liên tiếp vào dịp cuối năm. Mỗi họa sỹ góp vui cho triển lãm với các tác phẩm nghệ thuật mang hình dáng con giáp của năm. Đặc biệt, trong vài năm trở lại đây, xu hướng mở ra các phòng tranh chuyên đề về con giáp của năm được thực hiện ngày càng bài bản và hoành tráng hơn. Nhóm họa sỹ G39 với những gương mặt như Lê Thiết Cương, Tào Linh, Bình Nhi, Phạm Trần Quân… đã tạo nên thương hiệu của triển lãm tranh con giáp như Hợi Dome, Tuất Dome, Dậu Dome…

Trong khi ấy, những chợ tranh Tết, một hình thức mua bán tác phẩm nghệ thuật vẫn đều đặn diễn ra vào dịp cuối năm. Đây là hình thức quảng bá tác phẩm gần gũi nhất được các họa sỹ thực hiện trong suốt nhiều năm qua. Gần đây nhất, triển lãm tranh Tết được diễn ra ở Đông A gallery đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Các tác phẩm được thực hiện với những tên tuổi như Thành Chương, Trần Nhật Thăng, Phạm An Hải được đánh giá rất cao về chất lượng nghệ thuật. 

Như vậy, lớp họa sỹ thời “Đổi mới” đã tiếp nối mạch nghệ thuật của cha ông. Nhưng cao hơn cả, từ các triển lãm này, nhiều người sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc khi tới thưởng ngoạn các tác phẩm tranh con giáp ngày xuân. Bởi đó là một dòng chảy bất tận của mỹ thuật Việt được bắt nguồn từ dòng tranh dân gian, được các họa sỹ ngày nay sáng tạo và tiếp nối. 

Theo Báo Điện tử An ninh thủ đô